Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Blaðsíða 125

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Blaðsíða 125
raunsæju ljósi“ og gagnrýna þessa fyrr- verandi dýrlinga „af heiðarlegri alvöru" (593). Það er auðvitað óhjákvæmilegt að endurskoða bæði menn og málefni af og til, og í sjálfu sér virðingarvert áform Arna að „afhjúpa goðsögur frá fyrri tíma um skáldið [Halldór Laxness], verk þess og samtíð“ (593). En lesendur rit- gerðar hans hljóta að spyrja: Hverjir eru þá hinir viðkvæmu menn, og hvernig lýsir sér helgislepja þeirra. hversvegna nefnir Arni ekki nöfn og ákveðin dæmi um goðsagnir og helgislepju frá umræð- unum um „verk þeirra Halldórs Laxness og Sigurðar Nordal um árabil“? Hann virðist eiga við einhverja landsmenn sína, og þá að sjálfsögðu ekki við lesend- ur yfirleitt, heldur við bókmennta- fræðinga, starfsbræður sína. Eða er þetta svo asgilegt feimnismál að ekki einu sinni Arni þorir að hreyfa því? „Lífsheimspeki“ Eitt aðalhugtak og lykilorð Arna í kafl- anum „Islándsk litteraturteori under mellankrigstiden" (27—80) er livsfilosofi „lífsheimspeki". Hann telur að margir íslenskir menntamenn, einsog Guð- mundur Finnbogason og Sigurður Nor- dal, hafi verið undir talsverðum áhrifum frá speki þessari. Þetta er fyrirfram alls ekki ólíkleg hugmynd, m. a. s. sennileg, en það er mál Arna að rökstyðja hana. Nú er hugtakið lífsheimspeki sem slíkt margþætt og talsvert þokukennt, og kann í sumum tilvikum að nálgast dulvísi. Um það hljóta allir að geta verið sammála. Eg leyfði mér að benda á þá staðreynd, að sjálft orðið virðist vanta hjá þeim íslensku höfundum sem Arni tengir lífsheimspeki — einsog reyndar í íslenskum orðabókum yfirleitt; það er þannig hvorki til í orðabók Blöndals Umsagnir um bækur (1920—24) né í „Viðbótum" (1963) við það verk. Þetta er athyglisvert. Samt er auðvitað engan veginn útilok- að, að texti beri greinilegan vott um „lífsheimspeki“, án þess að það orð komi þar fyrir. Hvar hef ég látið „að því liggja“, að áhrif Bergsons um innsæi eða Diltheys um innlifun „komi höfundun- um [þ. e. a. s. Guðmundi Finnbogasyni, Sigurði Nordal o. s. frv.] ekkert við“ (594)? Eg hef aðeins spurt Árna að skýrum dæmum um þau áhrif, en svar vantar enn sem komið er. Þannig heldur Árni því fram, að Hall- dór Laxness hafi sjálfur „verið undir áhrifum frá lífsheimspekinni", einsog sjáist „t. d. á greinunum í Rauðum penn- um árið 1935“ (80). Þetta er allt og sumt sem við fáum að vita um „lífsheimspeki" skáldsins — í doktorsritgerð sem segist fjalla um „Den ideologiska och estetiska bakgrunden till Salka Valka och Fria mán“. Hvernig lýsir „lífsheimspekin“ sér í þessum greinum, um hvaða þætti þessa flókna hugtaks er þar að ræða? Er ætlast til þess að lesandinn geri þá grundvallarrannsókn sjálfur? Nasistaþáttur og fasisma Einn aðalþáttur í lýsingu Árna á hug- myndafræði íslenskra menntamanna á millistríðsárunum, ekki síst Sigurðar Nordal, er sú staðhæfing að hún sé hluti „af jarðveginum sem fasisminn þreifst best í, ef það mætti þá ekki blátt áfram kalla þetta fasíska hugmyndafræði“ 42; skáletrun mín). I augum þeirra manna sem hafa lesið rit Guðmundar Finnboga- sonar og Sigurðar Nordal frá þessum árum (Árni er ekki einn um það), er þó nokkur furðufrétt að þessum rithöfund- um skuli hér vera lýst sem nokkurs kon- ar þremenningum fasista, ef ekki tví- menningum. 259
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.