Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Qupperneq 125

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Qupperneq 125
raunsæju ljósi“ og gagnrýna þessa fyrr- verandi dýrlinga „af heiðarlegri alvöru" (593). Það er auðvitað óhjákvæmilegt að endurskoða bæði menn og málefni af og til, og í sjálfu sér virðingarvert áform Arna að „afhjúpa goðsögur frá fyrri tíma um skáldið [Halldór Laxness], verk þess og samtíð“ (593). En lesendur rit- gerðar hans hljóta að spyrja: Hverjir eru þá hinir viðkvæmu menn, og hvernig lýsir sér helgislepja þeirra. hversvegna nefnir Arni ekki nöfn og ákveðin dæmi um goðsagnir og helgislepju frá umræð- unum um „verk þeirra Halldórs Laxness og Sigurðar Nordal um árabil“? Hann virðist eiga við einhverja landsmenn sína, og þá að sjálfsögðu ekki við lesend- ur yfirleitt, heldur við bókmennta- fræðinga, starfsbræður sína. Eða er þetta svo asgilegt feimnismál að ekki einu sinni Arni þorir að hreyfa því? „Lífsheimspeki“ Eitt aðalhugtak og lykilorð Arna í kafl- anum „Islándsk litteraturteori under mellankrigstiden" (27—80) er livsfilosofi „lífsheimspeki". Hann telur að margir íslenskir menntamenn, einsog Guð- mundur Finnbogason og Sigurður Nor- dal, hafi verið undir talsverðum áhrifum frá speki þessari. Þetta er fyrirfram alls ekki ólíkleg hugmynd, m. a. s. sennileg, en það er mál Arna að rökstyðja hana. Nú er hugtakið lífsheimspeki sem slíkt margþætt og talsvert þokukennt, og kann í sumum tilvikum að nálgast dulvísi. Um það hljóta allir að geta verið sammála. Eg leyfði mér að benda á þá staðreynd, að sjálft orðið virðist vanta hjá þeim íslensku höfundum sem Arni tengir lífsheimspeki — einsog reyndar í íslenskum orðabókum yfirleitt; það er þannig hvorki til í orðabók Blöndals Umsagnir um bækur (1920—24) né í „Viðbótum" (1963) við það verk. Þetta er athyglisvert. Samt er auðvitað engan veginn útilok- að, að texti beri greinilegan vott um „lífsheimspeki“, án þess að það orð komi þar fyrir. Hvar hef ég látið „að því liggja“, að áhrif Bergsons um innsæi eða Diltheys um innlifun „komi höfundun- um [þ. e. a. s. Guðmundi Finnbogasyni, Sigurði Nordal o. s. frv.] ekkert við“ (594)? Eg hef aðeins spurt Árna að skýrum dæmum um þau áhrif, en svar vantar enn sem komið er. Þannig heldur Árni því fram, að Hall- dór Laxness hafi sjálfur „verið undir áhrifum frá lífsheimspekinni", einsog sjáist „t. d. á greinunum í Rauðum penn- um árið 1935“ (80). Þetta er allt og sumt sem við fáum að vita um „lífsheimspeki" skáldsins — í doktorsritgerð sem segist fjalla um „Den ideologiska och estetiska bakgrunden till Salka Valka och Fria mán“. Hvernig lýsir „lífsheimspekin“ sér í þessum greinum, um hvaða þætti þessa flókna hugtaks er þar að ræða? Er ætlast til þess að lesandinn geri þá grundvallarrannsókn sjálfur? Nasistaþáttur og fasisma Einn aðalþáttur í lýsingu Árna á hug- myndafræði íslenskra menntamanna á millistríðsárunum, ekki síst Sigurðar Nordal, er sú staðhæfing að hún sé hluti „af jarðveginum sem fasisminn þreifst best í, ef það mætti þá ekki blátt áfram kalla þetta fasíska hugmyndafræði“ 42; skáletrun mín). I augum þeirra manna sem hafa lesið rit Guðmundar Finnboga- sonar og Sigurðar Nordal frá þessum árum (Árni er ekki einn um það), er þó nokkur furðufrétt að þessum rithöfund- um skuli hér vera lýst sem nokkurs kon- ar þremenningum fasista, ef ekki tví- menningum. 259
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.