Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Side 126

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Side 126
Tímarit Máls og menningar Einn þáttur í þeim jarðvegi „sem fas- isminn þreifst best í“, og sem kvað ein- kenna hugmyndaheim Sigurðar Nordal, á að vera „trúin á óskiljanleika veruleik- ans í grundvallaratriðum [principiella oförklarlighet]“ (42). Fram að þessu hef ég fyrir mitt leyti aldrei rekist á nokkurn speking, sem hefur verið fær um að rök- styðja skiljanleika veruleikans í grund- vallaratriðum, svo óyggjandi sé. Auðsjá- anlega situr fasisminn um okkur öll, allt- af og alls staðar. Samkvæmt Arna er aðdáun á náttúr- unni ákaflega ískyggilegt fyrirbrigði hjá íslenskum menntamönnum, ekki aðeins á millistríðsárunum. Hann finnur fýluna af nasismanum á ótrúlegustu stöðum: „Vegsömun sveitalífsins (átthaga Uglu) minnir reyndar á hugmyndafræði nas- ismans.“ (80) Nú í „Athugasemdum" er Arna mikið í mun að sanna a. m. k. „hvílíkt erkií- hald Sigurður Nordal var um tíma“ (593). Leggjum við hlustirnar: Nordal efaðist „nokkuð um ágæti lýðræðisins, hann var rammur þjóðernissinni, hann vildi takmarka frelsið, hann efaðist um ágæti skynseminnar og barnafræðslunn- ar, hann vildi hafa harðar refsingar og dró kosti framúrstefnulistar í efa“ (595). Hér er ekki staðurinn að rannsaka þessa klausu í heild; það væri efni í ritgerð eða jafnvel bók. En lítum a. m. k. á eitt atriði. Árni tilkynnir stutt og laggott, að Sig- urður Nordal hafi verið „rammur þjóð- ernissinni". En hvernig lýsir slík stefna sér? Þjóðernissinni getur verið þýskur maður sem langar að kúga aðrar þjóðir með vopnum og útrýma Gyðingum í þar til gerðum fangabúðum — einsog Adolf Hitler. Þjóðernissinni getur verið maður sem er stoltur af afrekum þjóðar sinnar og hefur bjargfasta trú á að fram- tíðin muni sýna yfirburði hennar — eins- og höfundur Alþýðnbókarinnar. „Þjóð- ernissinni" getur verið allt milli himins og jarðar. Hvar er Sigurður Nordal á þeim víðernum? Það hefði verið lágmarkskurteisi Árna við lesendur sína, að maður tali nú ekki um Sigurð Nordal, að tilfæra ótvíræð dæmi úr ritum Sigurðar og sýna hvernig hann rökstyður skoðanir sínar, í hvaða samhengi þær birtast — m. ö. o. hvað þær tákna í raun og veru. Klausa sú sem hér var vitnað í, segir ekki nokkurn skapaðan hlut um hugmyndaheim Sig- urðar Nordal, hvorki sem heild né í einstökum liðum. Það þarf að skilgreina hugtökin, en það er vísindaleg krafa sem Árni hefur ósjaldan forðast að uppfylla í doktorsritgerð sinni. I „Athugasemdum“ Árna bregður stundum fyrir einhverju sem líkist sjálfs- gagnrýni. Hann viðurkennir nú að það hafi kannski verið „langsótt“ hjá honum að rekja spor „nasískrar hugmyndafræði í Atómstöðinni“. (Þó sé hann „ekki fyrstur manna til þess“. Hversvegna þá ekki afhjúpa nöfn þessara fyrirrennara á sviði svo merkrar hugmyndagagnrýni?) En slíkt sé „alls engin firra meðan lögð er áhersla á að aðeins er verið að ræða um líkingu hugmynda á yfirborðinu“ (594: skáletrun mín). Það er sjaldgæft að höfundur doktors- ritgerðar segist smnda líkingar „á yfir- borðinu“ Væri ekki ástæða að kafa svo- lítið dýpra og reyna að finna eiginlegar líkingar hugmynda? Kynlegur blendingur af stirðleika og lausleika einkennir umgengni Árna við hugmyndafræði og hugmyndagagnrýni. Hann virðist líta á bæði menn og hug- myndir sem nokkurs konar tígulsteina, sem hafa fengið form og eiginleika í eitt skipti fyrir öll. Hann tekur ekki nógu 260
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.