Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Side 33

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Side 33
Að eignast líf við Dr. Godman Sýngmann, cn skyldleikinn nær ekki lengra og er síst til lýta. Aðferðin í „Selnum" minnir annars á enska leikskáldið Howard Barker, sem er yngri maður en Birgir, og þá einkum leikrit hans Stripwellog Claw. Barkerþessi notar allhrátt raunsæisform utan um skáldlega fantasíu og beitta samfélagsá- deilu og eru verk hans nálægt því að geta kallast heimsósómakveðskapur. „Sel- urinn" er nálægt því líka, en það sem einkum minnir á Barker eru hin stuttu og markvissu atriði, þar sem atburðarásin getur gerst á mörgum lítt skilgreindum stöðum í stað þess að höfundur þurfi að einskorða hana við eina stofu eða eitt eld- hús. Þetta er jafnframt algengasta aðferðin við leikgerðir skáldsagna og hún nýt- ist Birgi mætavel síðar í Skáld-Rósu. í Selurinn hefur mannsaugu er hinn gamalkunnugi sveitamaður kominn suður á mölina. En það er vitaskuld ekki nóg að komast til hennar Reykjavíkur, maður- inn þarf að selja mannlega reisn sína til að geta tekið þátt í dansinum kring um gullkálfinn. Aðalpersónur leiksins, Hans og Hanna, eru komin inn í blindgöt- una, þar sem það er drepið „sem ekki er hægt að kaupa“. Vonin um manngildið lifir með unglingunum í verkinu, Dengsa og Systu, og hún fær vængi í lok leiksins. Gagnrýnandi hafði á því orð að sér þætti Birgir ofbjóða raunsæisform- inu með orðfæri persóna sinna er þær taka að nota skáldlegar líkingar og biblíu- málfar, en slík viðbrögð eru einfeldningsleg í meira lagi þar sem tilgangur höf- undar er nánast predikun og ekki útmálun hvunndagsveruleika. Það ætti reynd- ar ekki að vefjast fyrir neinum að málfar persónanna í tveimur fyrstu leikritum Birgis er á skjön við allt raunsæi og gefur vísbendingu um að hér sé á ferð skáld- leg umfjöllun um íslenskan veruleika fremur en raunsæileg lýsing. Og það er í fyllstasamræmi við yfirlýstan tilgang höfundar. Enginn hefur, svoég viti, sakað til dæmis Harold Pinter um að ofbjóða raunsæisforminu og öllum má ljóst vera að hann er ekki raunsæishöfundur þó honum nýtist hið viðtekna form. Birgir og Pinter eru reyndar harla ólíkir höfundar þó þeir noti sama rammann enda er vafasamt að kalla einhvern mann raunsæishöfund af því einu að búa verki sínu umgerð raunsæis. í Selurinn hefur mannsaugu sýnir Birgir okkur miskunnarlausa mynd af því hvernig nýríkt samfélag er saman sett og hvernig það virkar. Líkt og Pétur Gautur reif í sundur laukinn, lag fyrir lag, til þess að sjá hinn innsta kjarna og stóð loks uppi með tvo aðskilda og sjálfstæða kjarna, þá rífur Birgir lögin utan af sínu samfélagi uns eftir standa að lokum tveir aðskildir kjarnar, tvær ósættanlegar andstæður, fulltrúar auðs og skyndihagnaðar annars vegar og hið rómantíska andóf, sem metur manneskjuna, hins vegar. Með þriðja leikriti sínu kom Birgir Sigurðsson nokkuð á óvart er hann leitaði aftur í aldir og skrifaði Skáld-Rósu f Þetta leikrit stendur nær því en fyrri verk að geta kallast raunsæisverk, því hér er verið að sýna verðuga fyrirmynd og allri predikun sleppt. Birgir stillir upp andstæðum enn, en nú eru örlög þeirra sam- tvinnaðri en til dæmis í Pétri og Rúnu. Leikritið gerist á tímum skarpra and- 295
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.