Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Qupperneq 33

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Qupperneq 33
Að eignast líf við Dr. Godman Sýngmann, cn skyldleikinn nær ekki lengra og er síst til lýta. Aðferðin í „Selnum" minnir annars á enska leikskáldið Howard Barker, sem er yngri maður en Birgir, og þá einkum leikrit hans Stripwellog Claw. Barkerþessi notar allhrátt raunsæisform utan um skáldlega fantasíu og beitta samfélagsá- deilu og eru verk hans nálægt því að geta kallast heimsósómakveðskapur. „Sel- urinn" er nálægt því líka, en það sem einkum minnir á Barker eru hin stuttu og markvissu atriði, þar sem atburðarásin getur gerst á mörgum lítt skilgreindum stöðum í stað þess að höfundur þurfi að einskorða hana við eina stofu eða eitt eld- hús. Þetta er jafnframt algengasta aðferðin við leikgerðir skáldsagna og hún nýt- ist Birgi mætavel síðar í Skáld-Rósu. í Selurinn hefur mannsaugu er hinn gamalkunnugi sveitamaður kominn suður á mölina. En það er vitaskuld ekki nóg að komast til hennar Reykjavíkur, maður- inn þarf að selja mannlega reisn sína til að geta tekið þátt í dansinum kring um gullkálfinn. Aðalpersónur leiksins, Hans og Hanna, eru komin inn í blindgöt- una, þar sem það er drepið „sem ekki er hægt að kaupa“. Vonin um manngildið lifir með unglingunum í verkinu, Dengsa og Systu, og hún fær vængi í lok leiksins. Gagnrýnandi hafði á því orð að sér þætti Birgir ofbjóða raunsæisform- inu með orðfæri persóna sinna er þær taka að nota skáldlegar líkingar og biblíu- málfar, en slík viðbrögð eru einfeldningsleg í meira lagi þar sem tilgangur höf- undar er nánast predikun og ekki útmálun hvunndagsveruleika. Það ætti reynd- ar ekki að vefjast fyrir neinum að málfar persónanna í tveimur fyrstu leikritum Birgis er á skjön við allt raunsæi og gefur vísbendingu um að hér sé á ferð skáld- leg umfjöllun um íslenskan veruleika fremur en raunsæileg lýsing. Og það er í fyllstasamræmi við yfirlýstan tilgang höfundar. Enginn hefur, svoég viti, sakað til dæmis Harold Pinter um að ofbjóða raunsæisforminu og öllum má ljóst vera að hann er ekki raunsæishöfundur þó honum nýtist hið viðtekna form. Birgir og Pinter eru reyndar harla ólíkir höfundar þó þeir noti sama rammann enda er vafasamt að kalla einhvern mann raunsæishöfund af því einu að búa verki sínu umgerð raunsæis. í Selurinn hefur mannsaugu sýnir Birgir okkur miskunnarlausa mynd af því hvernig nýríkt samfélag er saman sett og hvernig það virkar. Líkt og Pétur Gautur reif í sundur laukinn, lag fyrir lag, til þess að sjá hinn innsta kjarna og stóð loks uppi með tvo aðskilda og sjálfstæða kjarna, þá rífur Birgir lögin utan af sínu samfélagi uns eftir standa að lokum tveir aðskildir kjarnar, tvær ósættanlegar andstæður, fulltrúar auðs og skyndihagnaðar annars vegar og hið rómantíska andóf, sem metur manneskjuna, hins vegar. Með þriðja leikriti sínu kom Birgir Sigurðsson nokkuð á óvart er hann leitaði aftur í aldir og skrifaði Skáld-Rósu f Þetta leikrit stendur nær því en fyrri verk að geta kallast raunsæisverk, því hér er verið að sýna verðuga fyrirmynd og allri predikun sleppt. Birgir stillir upp andstæðum enn, en nú eru örlög þeirra sam- tvinnaðri en til dæmis í Pétri og Rúnu. Leikritið gerist á tímum skarpra and- 295
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.