Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Síða 33

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Síða 33
Að eignast líf við Dr. Godman Sýngmann, cn skyldleikinn nær ekki lengra og er síst til lýta. Aðferðin í „Selnum" minnir annars á enska leikskáldið Howard Barker, sem er yngri maður en Birgir, og þá einkum leikrit hans Stripwellog Claw. Barkerþessi notar allhrátt raunsæisform utan um skáldlega fantasíu og beitta samfélagsá- deilu og eru verk hans nálægt því að geta kallast heimsósómakveðskapur. „Sel- urinn" er nálægt því líka, en það sem einkum minnir á Barker eru hin stuttu og markvissu atriði, þar sem atburðarásin getur gerst á mörgum lítt skilgreindum stöðum í stað þess að höfundur þurfi að einskorða hana við eina stofu eða eitt eld- hús. Þetta er jafnframt algengasta aðferðin við leikgerðir skáldsagna og hún nýt- ist Birgi mætavel síðar í Skáld-Rósu. í Selurinn hefur mannsaugu er hinn gamalkunnugi sveitamaður kominn suður á mölina. En það er vitaskuld ekki nóg að komast til hennar Reykjavíkur, maður- inn þarf að selja mannlega reisn sína til að geta tekið þátt í dansinum kring um gullkálfinn. Aðalpersónur leiksins, Hans og Hanna, eru komin inn í blindgöt- una, þar sem það er drepið „sem ekki er hægt að kaupa“. Vonin um manngildið lifir með unglingunum í verkinu, Dengsa og Systu, og hún fær vængi í lok leiksins. Gagnrýnandi hafði á því orð að sér þætti Birgir ofbjóða raunsæisform- inu með orðfæri persóna sinna er þær taka að nota skáldlegar líkingar og biblíu- málfar, en slík viðbrögð eru einfeldningsleg í meira lagi þar sem tilgangur höf- undar er nánast predikun og ekki útmálun hvunndagsveruleika. Það ætti reynd- ar ekki að vefjast fyrir neinum að málfar persónanna í tveimur fyrstu leikritum Birgis er á skjön við allt raunsæi og gefur vísbendingu um að hér sé á ferð skáld- leg umfjöllun um íslenskan veruleika fremur en raunsæileg lýsing. Og það er í fyllstasamræmi við yfirlýstan tilgang höfundar. Enginn hefur, svoég viti, sakað til dæmis Harold Pinter um að ofbjóða raunsæisforminu og öllum má ljóst vera að hann er ekki raunsæishöfundur þó honum nýtist hið viðtekna form. Birgir og Pinter eru reyndar harla ólíkir höfundar þó þeir noti sama rammann enda er vafasamt að kalla einhvern mann raunsæishöfund af því einu að búa verki sínu umgerð raunsæis. í Selurinn hefur mannsaugu sýnir Birgir okkur miskunnarlausa mynd af því hvernig nýríkt samfélag er saman sett og hvernig það virkar. Líkt og Pétur Gautur reif í sundur laukinn, lag fyrir lag, til þess að sjá hinn innsta kjarna og stóð loks uppi með tvo aðskilda og sjálfstæða kjarna, þá rífur Birgir lögin utan af sínu samfélagi uns eftir standa að lokum tveir aðskildir kjarnar, tvær ósættanlegar andstæður, fulltrúar auðs og skyndihagnaðar annars vegar og hið rómantíska andóf, sem metur manneskjuna, hins vegar. Með þriðja leikriti sínu kom Birgir Sigurðsson nokkuð á óvart er hann leitaði aftur í aldir og skrifaði Skáld-Rósu f Þetta leikrit stendur nær því en fyrri verk að geta kallast raunsæisverk, því hér er verið að sýna verðuga fyrirmynd og allri predikun sleppt. Birgir stillir upp andstæðum enn, en nú eru örlög þeirra sam- tvinnaðri en til dæmis í Pétri og Rúnu. Leikritið gerist á tímum skarpra and- 295
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.