Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Page 52

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Page 52
Tímarit Máls og menningar ast á ást og einsemd. Oft eru þetta augnabliksmyndir af óskilgreindri skilnaðar- stund — þar er eins og „saga“ nái ekki utan um þau öfl sem tengjast ástinni og einsemdinni. Ástin er leit í þessum textum, en leit mannsins færir hann líka burt fráástinni. Þessi togstreita hefur gengið í gegnum öll verk Thors og sést til dæmis glöggt í Tumleikhúsinu þar sem förumaður Thors á hvað eftir annað ástar- fundi og samtöl við konu nokkra, en finnur sig sífellt knúinn til að halda einn áfram ferðinni upp í turninn. Turninn er reðurtákn, „fallískt" tákn karlmennsk- unnar, sem og markmið þeirrar leitar sem í ferð mannsins felst og knýr hann til einsemdar. Verkið má jafnframt skoða sem uppgjör við karlhlutverk.8’ Ég held að nú megi endurskoða þá tilvistarstefnu sem fyrstu verk Thors kunna að virðast aðhyllast. Bókmenntafræðingar sem aðrir hafa hneigst til að sjá í existensíalismanum túlkun sammannlegrar og algildrar reynslu óháða sögu- legum aðstæðum. En þessi verk Thors staðfesta að mínu mati það sem sífellt er að koma betur í ljós: sú lífskreppa sem existensíalisminn beinir athygli að er ekki síst kreppa karlamenningar. Tjáning slíkrar kreppu sýnir þá jafnframt viðbrögð við tilteknu sögulegu ástandi. Það wwfélag sem við fæðumst í er karl\eldi og það mótar að sjálfsögðu þann merkingarheim sem við hrærumst í, sem aftur markar ríkjandi hugmyndafræði, tungumálið og þau boðskipti sem fara fram á því. Módernismi er framar öðru uppreisn gegn því tungumáli sem liggur til grundvallar ríkjandi samfélagsboðskiptum og þá má jafnframt segja að hann boði kreppu þess samfélags þar sem karlmaðurinn situr fyrir miðju og hefur yfir- sýn úr hásæti yfir veldi sitt.91 Þetta er raunar meginatriði í myndinni af módern- ismanum sem við sjáum í hinum mikilvægu kenningum Juliu Kristevu sem ég minntist á áðan og mun víkja nánar að hér seinna. Maðurinn sem er á eirðarlausri Ódysseifsferð í verkum Thors, þessi nafnlausi „hann,“ er karlmaður sem hefur týnt hlutverki sínu, merkingu sinni og mið- stöðu, án þess að hafa fundið annars konar jafnvægi. Nafnleysi hans helgast af því að hann er dottinn af þeim snaga sem samfélagið merkti honum. Hann hrjá- ist þó af sektarkennd vegna þess að hann er ófær um að deila ást sinni á ferð og flugi, en jafnframt er ferðin þó leir að þeirri ást og samveru sem spornað getur gegn hrörnun þeirri, doða og dauðakennd sem hann finnur gagntaka sig. í þess- um skilningi held ég að skáldverk Thors séu öll, og ekki síst hinar miklu skáld- sögur hans, ástarsögur — þau fjalla um lífskraft Erosar er felst í þeim dauðateygj- um sem lífið kann að virðast. En jafnframt eru þessi verk karlabókmenntir sem settar eru til höfuðs karl- veldi. Tilhöfuðs finnst mér raunar mjög viðeigandi orðalag hér, því karlinn hefur í þessum verkum glatað hlutverki sínu sem höfuð tilverunnar. Það sem gerist í einni mögnuðustu sögunni í fyrstu bók Thors er á vissan hátt táknrænt fyrir hlutskipti karlsins. Sagan hefst svo, og munu eflaust ýmsir kannast við fyrir- myndina úr Biblíunni: 314 N.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.