Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Síða 52

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Síða 52
Tímarit Máls og menningar ast á ást og einsemd. Oft eru þetta augnabliksmyndir af óskilgreindri skilnaðar- stund — þar er eins og „saga“ nái ekki utan um þau öfl sem tengjast ástinni og einsemdinni. Ástin er leit í þessum textum, en leit mannsins færir hann líka burt fráástinni. Þessi togstreita hefur gengið í gegnum öll verk Thors og sést til dæmis glöggt í Tumleikhúsinu þar sem förumaður Thors á hvað eftir annað ástar- fundi og samtöl við konu nokkra, en finnur sig sífellt knúinn til að halda einn áfram ferðinni upp í turninn. Turninn er reðurtákn, „fallískt" tákn karlmennsk- unnar, sem og markmið þeirrar leitar sem í ferð mannsins felst og knýr hann til einsemdar. Verkið má jafnframt skoða sem uppgjör við karlhlutverk.8’ Ég held að nú megi endurskoða þá tilvistarstefnu sem fyrstu verk Thors kunna að virðast aðhyllast. Bókmenntafræðingar sem aðrir hafa hneigst til að sjá í existensíalismanum túlkun sammannlegrar og algildrar reynslu óháða sögu- legum aðstæðum. En þessi verk Thors staðfesta að mínu mati það sem sífellt er að koma betur í ljós: sú lífskreppa sem existensíalisminn beinir athygli að er ekki síst kreppa karlamenningar. Tjáning slíkrar kreppu sýnir þá jafnframt viðbrögð við tilteknu sögulegu ástandi. Það wwfélag sem við fæðumst í er karl\eldi og það mótar að sjálfsögðu þann merkingarheim sem við hrærumst í, sem aftur markar ríkjandi hugmyndafræði, tungumálið og þau boðskipti sem fara fram á því. Módernismi er framar öðru uppreisn gegn því tungumáli sem liggur til grundvallar ríkjandi samfélagsboðskiptum og þá má jafnframt segja að hann boði kreppu þess samfélags þar sem karlmaðurinn situr fyrir miðju og hefur yfir- sýn úr hásæti yfir veldi sitt.91 Þetta er raunar meginatriði í myndinni af módern- ismanum sem við sjáum í hinum mikilvægu kenningum Juliu Kristevu sem ég minntist á áðan og mun víkja nánar að hér seinna. Maðurinn sem er á eirðarlausri Ódysseifsferð í verkum Thors, þessi nafnlausi „hann,“ er karlmaður sem hefur týnt hlutverki sínu, merkingu sinni og mið- stöðu, án þess að hafa fundið annars konar jafnvægi. Nafnleysi hans helgast af því að hann er dottinn af þeim snaga sem samfélagið merkti honum. Hann hrjá- ist þó af sektarkennd vegna þess að hann er ófær um að deila ást sinni á ferð og flugi, en jafnframt er ferðin þó leir að þeirri ást og samveru sem spornað getur gegn hrörnun þeirri, doða og dauðakennd sem hann finnur gagntaka sig. í þess- um skilningi held ég að skáldverk Thors séu öll, og ekki síst hinar miklu skáld- sögur hans, ástarsögur — þau fjalla um lífskraft Erosar er felst í þeim dauðateygj- um sem lífið kann að virðast. En jafnframt eru þessi verk karlabókmenntir sem settar eru til höfuðs karl- veldi. Tilhöfuðs finnst mér raunar mjög viðeigandi orðalag hér, því karlinn hefur í þessum verkum glatað hlutverki sínu sem höfuð tilverunnar. Það sem gerist í einni mögnuðustu sögunni í fyrstu bók Thors er á vissan hátt táknrænt fyrir hlutskipti karlsins. Sagan hefst svo, og munu eflaust ýmsir kannast við fyrir- myndina úr Biblíunni: 314 N.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.