Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Side 54

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Side 54
Tímarit Máls og menningar og ætlar að flæða yfir hitt sem er, þá kennir hann hættunnar og flýtir sér að forða sér úr fortíðinni frá morgni þessa dags.“l3> Þetta atferli vitundarinnar, sem skýrir að nokkru „hegðun" textans í verkum Thors, minnir mig á þau orð frönsku skáldkonunnar Nathalie Sarraute að í verk- um sínum leitist hún við að koma á framfæri þeim óskilgreinanlegu hræringum sem eiga sér stað við útjaðra vitundarinnar. Þessar hræringar eru í fyrstu orðlaus- ar en leita svo fram í myndum sem kunna að kalla fram jafngildar kenndir með lesandanum.141 Áður en ég vík nánar að birtingarmyndum vitundarinnar í texta Thors langar mig að tengja þær nokkrum fræðikenningum um textatilurð í bók- menntum. SagnagerS og sundurlyndi textans Algengt er að rætt sé um módernisma sem andstöðu realisma eða raunsæis- hefðar, iðulega án þess að velta fyrir sér þeim ólíku miðlunarleiðum sem liggja til grundvallar þessum „stefnum.“ Hver er til að mynda þessi „ytri veruleiki" sem við tölum stundum um að raunsæisbókmenntir „endurspegli"? Það sem við meðtökum er miðluð mynd þessa veruleika, ekki veruleikinn „sjálfur." Eins og bandaríski bókmenntafræðingurinn Fredric Jameson bendir á, þá er þetta „sjálf‘ veruleikans, sú „saga“ sem við teljum okkur skynja að baki hlutum og atburðum í veröldinni, ekki texti og því ekkisaga í þeirri merkingu sem við leggjum yfir- leitt í orðið þegar við tölum til dæmis um viðfangsefni sagnfræði. En á hitt er að líta að við getum ekki eignast aðgang að þessari sögu — sem Lacan kallar „raun- veru“ en mætti jafnvel bara kalla „líf' — nema í texta og þá oftast í sögu (í merk- ingunni „frásögn“).n> í textagerð og þá öðru fremur í sagnagerð (að meðtöldu því sem sagnfræðingar nefna sagnaritun) felst ekki endurspeglun heimsins heldur viðleitni okkar til að túlka heiminn - og um leið okkur sjálf. Eins og kemur fram í eftirfarandi máli mínu má hér sjá hliðstæðu og tengsl þessa „ytri" veruleika, sem við getum ekki kynnst í „sjálfum" sér, og „innri“ veruleika okkar — undirvitundarinnar — sem við gerum okkur ekki heldur grein fyrir nema í yfirfærðum myndum. En slík sagnagerð er líka nátengd hugmyndafræði, þeim ríkjandi hugmynd- um eða „samkomulagi" um veruleikann sem eru undirstaða félagskerfis og merkingarheims. Það samkomulag um veruleikann sem gerir okkur kleift að eiga að því er virðist sjálfvirk boðskipti byggist líka á viðtekinni stöðu sjálfsins, „súbjektsins", í þeim merkingarheimi. Sjálfið er álitið miðlægt í þeim heimi og hefur „tök“ á merkingunni og er þar með í ákveðinni valdaafstöðu gagnvart tungumálinu. Þetta skýrir hversvegna femínískir sálgreinendur og bókmennta- 316
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.