Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Page 54

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Page 54
Tímarit Máls og menningar og ætlar að flæða yfir hitt sem er, þá kennir hann hættunnar og flýtir sér að forða sér úr fortíðinni frá morgni þessa dags.“l3> Þetta atferli vitundarinnar, sem skýrir að nokkru „hegðun" textans í verkum Thors, minnir mig á þau orð frönsku skáldkonunnar Nathalie Sarraute að í verk- um sínum leitist hún við að koma á framfæri þeim óskilgreinanlegu hræringum sem eiga sér stað við útjaðra vitundarinnar. Þessar hræringar eru í fyrstu orðlaus- ar en leita svo fram í myndum sem kunna að kalla fram jafngildar kenndir með lesandanum.141 Áður en ég vík nánar að birtingarmyndum vitundarinnar í texta Thors langar mig að tengja þær nokkrum fræðikenningum um textatilurð í bók- menntum. SagnagerS og sundurlyndi textans Algengt er að rætt sé um módernisma sem andstöðu realisma eða raunsæis- hefðar, iðulega án þess að velta fyrir sér þeim ólíku miðlunarleiðum sem liggja til grundvallar þessum „stefnum.“ Hver er til að mynda þessi „ytri veruleiki" sem við tölum stundum um að raunsæisbókmenntir „endurspegli"? Það sem við meðtökum er miðluð mynd þessa veruleika, ekki veruleikinn „sjálfur." Eins og bandaríski bókmenntafræðingurinn Fredric Jameson bendir á, þá er þetta „sjálf‘ veruleikans, sú „saga“ sem við teljum okkur skynja að baki hlutum og atburðum í veröldinni, ekki texti og því ekkisaga í þeirri merkingu sem við leggjum yfir- leitt í orðið þegar við tölum til dæmis um viðfangsefni sagnfræði. En á hitt er að líta að við getum ekki eignast aðgang að þessari sögu — sem Lacan kallar „raun- veru“ en mætti jafnvel bara kalla „líf' — nema í texta og þá oftast í sögu (í merk- ingunni „frásögn“).n> í textagerð og þá öðru fremur í sagnagerð (að meðtöldu því sem sagnfræðingar nefna sagnaritun) felst ekki endurspeglun heimsins heldur viðleitni okkar til að túlka heiminn - og um leið okkur sjálf. Eins og kemur fram í eftirfarandi máli mínu má hér sjá hliðstæðu og tengsl þessa „ytri" veruleika, sem við getum ekki kynnst í „sjálfum" sér, og „innri“ veruleika okkar — undirvitundarinnar — sem við gerum okkur ekki heldur grein fyrir nema í yfirfærðum myndum. En slík sagnagerð er líka nátengd hugmyndafræði, þeim ríkjandi hugmynd- um eða „samkomulagi" um veruleikann sem eru undirstaða félagskerfis og merkingarheims. Það samkomulag um veruleikann sem gerir okkur kleift að eiga að því er virðist sjálfvirk boðskipti byggist líka á viðtekinni stöðu sjálfsins, „súbjektsins", í þeim merkingarheimi. Sjálfið er álitið miðlægt í þeim heimi og hefur „tök“ á merkingunni og er þar með í ákveðinni valdaafstöðu gagnvart tungumálinu. Þetta skýrir hversvegna femínískir sálgreinendur og bókmennta- 316
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.