Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Síða 54

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Síða 54
Tímarit Máls og menningar og ætlar að flæða yfir hitt sem er, þá kennir hann hættunnar og flýtir sér að forða sér úr fortíðinni frá morgni þessa dags.“l3> Þetta atferli vitundarinnar, sem skýrir að nokkru „hegðun" textans í verkum Thors, minnir mig á þau orð frönsku skáldkonunnar Nathalie Sarraute að í verk- um sínum leitist hún við að koma á framfæri þeim óskilgreinanlegu hræringum sem eiga sér stað við útjaðra vitundarinnar. Þessar hræringar eru í fyrstu orðlaus- ar en leita svo fram í myndum sem kunna að kalla fram jafngildar kenndir með lesandanum.141 Áður en ég vík nánar að birtingarmyndum vitundarinnar í texta Thors langar mig að tengja þær nokkrum fræðikenningum um textatilurð í bók- menntum. SagnagerS og sundurlyndi textans Algengt er að rætt sé um módernisma sem andstöðu realisma eða raunsæis- hefðar, iðulega án þess að velta fyrir sér þeim ólíku miðlunarleiðum sem liggja til grundvallar þessum „stefnum.“ Hver er til að mynda þessi „ytri veruleiki" sem við tölum stundum um að raunsæisbókmenntir „endurspegli"? Það sem við meðtökum er miðluð mynd þessa veruleika, ekki veruleikinn „sjálfur." Eins og bandaríski bókmenntafræðingurinn Fredric Jameson bendir á, þá er þetta „sjálf‘ veruleikans, sú „saga“ sem við teljum okkur skynja að baki hlutum og atburðum í veröldinni, ekki texti og því ekkisaga í þeirri merkingu sem við leggjum yfir- leitt í orðið þegar við tölum til dæmis um viðfangsefni sagnfræði. En á hitt er að líta að við getum ekki eignast aðgang að þessari sögu — sem Lacan kallar „raun- veru“ en mætti jafnvel bara kalla „líf' — nema í texta og þá oftast í sögu (í merk- ingunni „frásögn“).n> í textagerð og þá öðru fremur í sagnagerð (að meðtöldu því sem sagnfræðingar nefna sagnaritun) felst ekki endurspeglun heimsins heldur viðleitni okkar til að túlka heiminn - og um leið okkur sjálf. Eins og kemur fram í eftirfarandi máli mínu má hér sjá hliðstæðu og tengsl þessa „ytri" veruleika, sem við getum ekki kynnst í „sjálfum" sér, og „innri“ veruleika okkar — undirvitundarinnar — sem við gerum okkur ekki heldur grein fyrir nema í yfirfærðum myndum. En slík sagnagerð er líka nátengd hugmyndafræði, þeim ríkjandi hugmynd- um eða „samkomulagi" um veruleikann sem eru undirstaða félagskerfis og merkingarheims. Það samkomulag um veruleikann sem gerir okkur kleift að eiga að því er virðist sjálfvirk boðskipti byggist líka á viðtekinni stöðu sjálfsins, „súbjektsins", í þeim merkingarheimi. Sjálfið er álitið miðlægt í þeim heimi og hefur „tök“ á merkingunni og er þar með í ákveðinni valdaafstöðu gagnvart tungumálinu. Þetta skýrir hversvegna femínískir sálgreinendur og bókmennta- 316
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.