Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Page 57

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Page 57
„Er ekki nóg að lífið sé flókið?" merkingu, en draga hanasvo í efa, breyta henni, eða árétta hana uns hún er orðin eitthvaðannað. „Hugsunin myndbreytti sviðinu," segir í Ópi hjöllunnar (121), en þessari hugsun er ekki alltafsjálfrátt; merkingarvægið innan sögunnar er óáreið- anlegt eins og bent var á hér að framan, smáatriði verða umsvifamiklar myndir og sögusviðið virðist allt breytingum undirorpið. Þetta er svo ekki síst vegna þess að vitundin sem miðlar textanum er ekki heilsteypt og sjálf-stæð samkvæmt ríkjandi hugmyndum um veruleikaskynjun. Þessa vitundarástands má oft sjá stað í persónum verkanna. Undir sögulok í Fljótt fljótt sagði fuglinn verður ekki betur séð en persónan sem nefnd er „hann“ sé einskonar samsett vitund verksins, sem ekki er heil þegar hann er „einn": „Nú var ég einn. . . En mig vantaði hinn sem var líka ég og ég gat ekki fyllt eyðu hans með myndum heimsins og fólkinu og straumi farartækjanna ..." l8).En hann verður einnig að gæta sín að missa ekki tökin á „annarleika" sínum, því þá getur hann margklofnað og tæst: „Nú hækkuðu raddirnar en þær voru margar saman, og ég heyrði bara slitur úr ýmsum ræðum og náði engu heilu ..." (271). Hann hættir sífellt á að vera „sá sem er á riminni með óm tveggja skyn- deilda og nær ekki að gera sér brú heldur liggur tætturá markalínunni og klofn- ar. Ætli verði þá að drepa þá deild í honum sem hafði sýn og heyrn inn á ókort- lagða svæðið ..." (265). í Ópi bjöllunnar kemur fram sami . . . óttinn við að skera þannig í sjálfan sig og, og fara þannig með sundrandi sjón- hugsun inn í sinn eigin líkama, í bein sín og vefi, sundra þannig empírískum skilningi á sjálfum sér sem þurfti að vera heill til að rísa undir því að mæta veröldinni umhverfis. (21) Þessi sundrandi hugsun — sem ekki er sjálfrátt, vegna þess að hún er háð óstýrilátum hvötum er sífellt leitast við að sprengja af sér bönd hins empíríska skilnings — er vitundareinkenni hins rásandi sjálfs. Með þessu hugtaki vil ég leggja áherslu á þær hvatir og þrá sjálfsins sem valda rás þess eða ferð, ýmist um heim verksins eða æ nær einstökum hlutum hans í endalausri grannskoðun, en jafnframt benda á það hvernig sjálfið á það til að rása til og frá, hrökkva eftir til- fallandi tengslum yfir í nýjar hugleiðingar, aðrar myndir og taka sjálft breyting- um um leið. En í báðum tilfellum er sjálfið í leit að útrás hvata og þrár úr höftum umhverfis. Hugtakið „rásandi sjálf' er til orðið með hliðsjón af kenningum Juliu Krist- evu um átök tvenns konar merkingar í tungumálinu, annars vegar semíótískrar en hins vegar symbólskrar.191 Raunar er ekki rétt að kenna þá fyrrnefndu við „merkingu", heldur frekar við eins konar merkingarwod«, því að hún er nátengd því flotkennda, ósjálfráða og margbreytilega ástandi sem einkennir þroskastig barna áður en skynjun þeirra losnar frá líkama móðurinnar og áður en hvatir þeirra og líkamsnautn hnitast í kynhvöt. 319
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.