Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Síða 57

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Síða 57
„Er ekki nóg að lífið sé flókið?" merkingu, en draga hanasvo í efa, breyta henni, eða árétta hana uns hún er orðin eitthvaðannað. „Hugsunin myndbreytti sviðinu," segir í Ópi hjöllunnar (121), en þessari hugsun er ekki alltafsjálfrátt; merkingarvægið innan sögunnar er óáreið- anlegt eins og bent var á hér að framan, smáatriði verða umsvifamiklar myndir og sögusviðið virðist allt breytingum undirorpið. Þetta er svo ekki síst vegna þess að vitundin sem miðlar textanum er ekki heilsteypt og sjálf-stæð samkvæmt ríkjandi hugmyndum um veruleikaskynjun. Þessa vitundarástands má oft sjá stað í persónum verkanna. Undir sögulok í Fljótt fljótt sagði fuglinn verður ekki betur séð en persónan sem nefnd er „hann“ sé einskonar samsett vitund verksins, sem ekki er heil þegar hann er „einn": „Nú var ég einn. . . En mig vantaði hinn sem var líka ég og ég gat ekki fyllt eyðu hans með myndum heimsins og fólkinu og straumi farartækjanna ..." l8).En hann verður einnig að gæta sín að missa ekki tökin á „annarleika" sínum, því þá getur hann margklofnað og tæst: „Nú hækkuðu raddirnar en þær voru margar saman, og ég heyrði bara slitur úr ýmsum ræðum og náði engu heilu ..." (271). Hann hættir sífellt á að vera „sá sem er á riminni með óm tveggja skyn- deilda og nær ekki að gera sér brú heldur liggur tætturá markalínunni og klofn- ar. Ætli verði þá að drepa þá deild í honum sem hafði sýn og heyrn inn á ókort- lagða svæðið ..." (265). í Ópi bjöllunnar kemur fram sami . . . óttinn við að skera þannig í sjálfan sig og, og fara þannig með sundrandi sjón- hugsun inn í sinn eigin líkama, í bein sín og vefi, sundra þannig empírískum skilningi á sjálfum sér sem þurfti að vera heill til að rísa undir því að mæta veröldinni umhverfis. (21) Þessi sundrandi hugsun — sem ekki er sjálfrátt, vegna þess að hún er háð óstýrilátum hvötum er sífellt leitast við að sprengja af sér bönd hins empíríska skilnings — er vitundareinkenni hins rásandi sjálfs. Með þessu hugtaki vil ég leggja áherslu á þær hvatir og þrá sjálfsins sem valda rás þess eða ferð, ýmist um heim verksins eða æ nær einstökum hlutum hans í endalausri grannskoðun, en jafnframt benda á það hvernig sjálfið á það til að rása til og frá, hrökkva eftir til- fallandi tengslum yfir í nýjar hugleiðingar, aðrar myndir og taka sjálft breyting- um um leið. En í báðum tilfellum er sjálfið í leit að útrás hvata og þrár úr höftum umhverfis. Hugtakið „rásandi sjálf' er til orðið með hliðsjón af kenningum Juliu Krist- evu um átök tvenns konar merkingar í tungumálinu, annars vegar semíótískrar en hins vegar symbólskrar.191 Raunar er ekki rétt að kenna þá fyrrnefndu við „merkingu", heldur frekar við eins konar merkingarwod«, því að hún er nátengd því flotkennda, ósjálfráða og margbreytilega ástandi sem einkennir þroskastig barna áður en skynjun þeirra losnar frá líkama móðurinnar og áður en hvatir þeirra og líkamsnautn hnitast í kynhvöt. 319
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.