Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Side 60

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Side 60
Tímarit Máls og menningar Það er ekkert óeðlilegt að þessi ítalski táknfræðingur skyldi kjósa sér þetta söguform. Ráðning glæpa byggist á réttum lestri tákna, þ.e.a.s. ummerkja ódæðisins. í fræðiritum sínum hefur Eco lagt ríka áherslu á það að inntak eða táknmið tákna verði ekki ljóst fyrr en viðtakandinn hafi túlkað táknið í ákveðnu samhengi, táknkerfi (,,kóda“), sem hann annað hvort kann þegar skil á eða reynir að mynda til að táknið verði skiljanlegt með tilliti til málsamhengis síns.24) Hér má sjá ljós tengsl við hinn symbólska táknheim sem Kristeva fjallar um; merk- ing orðræðu verður ekki skilin í raun nema hún verði hluti af ríkjandi máli sam- félagsins. í Nafni rósarinnar sér Vilhjálmur af Baskerville mynstur úr Opinberunarbókinni að baki glæpanna og þannig býr hann sér til orsakasamhengi og í raun sögu sem skýrir innra samhengi þessara voveiflegu atburða, sögu sem síðan reynist ekki eiga við rök að styðjast þótt hann rambi um síðir á vissa „lausn“. Hann viður- kennir fyrir Adso að „það sem ég hef ekki skilið er afstaðan milli tákn- anna. . . . ég hefði átt að vita vel aðþað er engin regla til í alheiminum." „Einu sannleikarnir sem koma að gagni eru áhöld sem á að fleygja frá sér.“25) En að táknkerfi séu einungis túlkunaráhöld sem megi fleygja eftir notkun samræmist ekki lög-máli föðurins, hvorki máli né lögum samfélags þar sem byggjaþarfástöðugum grunni. „í upphafi varorðið" er Biblíumál sem bæði Eco og Thor hafa beint sjónum að í verkum sínum — og um þetta orð, „Logos", ber ekki að efast, það felur í sér ótvíræð lög guðs föður og jafnframt vald hans til að ákvarða merkingu orða og gerða. Öll samfélög hneigjast til að samsinna guðlegu eða fóðurlegu forræði, og saga samfélagsins veltur ekki síst á því hvernig þessu forræði er hlýtt. Nú má sjá enn betur hversvegna sakamál eru aðkallandi söguefni. Þau fjalla um brot á lögmálum samfélagsins, brot sem ögra merkingarheimi okkar og við vitum að fulltrúar þessa merkingarheims munu reyna að hegna sökudólgnum til að tryggja jafnvægi kerfisins. Sakamál eru trygging fýrir sögu sem ögrar veröld okkar en kemur henni síðan aftur í samt lag. Við þráum bæði ögrunina, hætt- una, og líka öryggið sem felst í lausn málsins. í Ópi bjöllunnar er kona sem er ekki nógu ánægð með þær sögur sem þar er að hafa og kvartar yfir að ekki sé „hægt að segja neinar einfaldar sögur af venjulegu fólki einsog því sem er að drepa hvað annað í blöðunum eða drukkna í stórflóðum í Bengal eða lendir af til- viljun í flugvél sem einhverjir arabískir vesalingar ræna og hóta að drepa í eyði- mörkinni.“ (61). í upphafi Grámosans virðist sem þessi kona ætli að fá ósk sína uppfyllta. Að lokinni stuttri svipmynd af tveimur ferðalöngum verðum við vitni að fyrirvara- lausu og hrottalegu morði er karlmaður drekkir óléttri ástkonu sinni í á. Lesanda finnst hann þegar kominn á kaf í sögu; mikil forvitni vaknar, spurningar um til- drög og eftirmála morðsins. En í sögu Thors verðum við oftar en einu sinni að 322
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.