Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Qupperneq 60

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Qupperneq 60
Tímarit Máls og menningar Það er ekkert óeðlilegt að þessi ítalski táknfræðingur skyldi kjósa sér þetta söguform. Ráðning glæpa byggist á réttum lestri tákna, þ.e.a.s. ummerkja ódæðisins. í fræðiritum sínum hefur Eco lagt ríka áherslu á það að inntak eða táknmið tákna verði ekki ljóst fyrr en viðtakandinn hafi túlkað táknið í ákveðnu samhengi, táknkerfi (,,kóda“), sem hann annað hvort kann þegar skil á eða reynir að mynda til að táknið verði skiljanlegt með tilliti til málsamhengis síns.24) Hér má sjá ljós tengsl við hinn symbólska táknheim sem Kristeva fjallar um; merk- ing orðræðu verður ekki skilin í raun nema hún verði hluti af ríkjandi máli sam- félagsins. í Nafni rósarinnar sér Vilhjálmur af Baskerville mynstur úr Opinberunarbókinni að baki glæpanna og þannig býr hann sér til orsakasamhengi og í raun sögu sem skýrir innra samhengi þessara voveiflegu atburða, sögu sem síðan reynist ekki eiga við rök að styðjast þótt hann rambi um síðir á vissa „lausn“. Hann viður- kennir fyrir Adso að „það sem ég hef ekki skilið er afstaðan milli tákn- anna. . . . ég hefði átt að vita vel aðþað er engin regla til í alheiminum." „Einu sannleikarnir sem koma að gagni eru áhöld sem á að fleygja frá sér.“25) En að táknkerfi séu einungis túlkunaráhöld sem megi fleygja eftir notkun samræmist ekki lög-máli föðurins, hvorki máli né lögum samfélags þar sem byggjaþarfástöðugum grunni. „í upphafi varorðið" er Biblíumál sem bæði Eco og Thor hafa beint sjónum að í verkum sínum — og um þetta orð, „Logos", ber ekki að efast, það felur í sér ótvíræð lög guðs föður og jafnframt vald hans til að ákvarða merkingu orða og gerða. Öll samfélög hneigjast til að samsinna guðlegu eða fóðurlegu forræði, og saga samfélagsins veltur ekki síst á því hvernig þessu forræði er hlýtt. Nú má sjá enn betur hversvegna sakamál eru aðkallandi söguefni. Þau fjalla um brot á lögmálum samfélagsins, brot sem ögra merkingarheimi okkar og við vitum að fulltrúar þessa merkingarheims munu reyna að hegna sökudólgnum til að tryggja jafnvægi kerfisins. Sakamál eru trygging fýrir sögu sem ögrar veröld okkar en kemur henni síðan aftur í samt lag. Við þráum bæði ögrunina, hætt- una, og líka öryggið sem felst í lausn málsins. í Ópi bjöllunnar er kona sem er ekki nógu ánægð með þær sögur sem þar er að hafa og kvartar yfir að ekki sé „hægt að segja neinar einfaldar sögur af venjulegu fólki einsog því sem er að drepa hvað annað í blöðunum eða drukkna í stórflóðum í Bengal eða lendir af til- viljun í flugvél sem einhverjir arabískir vesalingar ræna og hóta að drepa í eyði- mörkinni.“ (61). í upphafi Grámosans virðist sem þessi kona ætli að fá ósk sína uppfyllta. Að lokinni stuttri svipmynd af tveimur ferðalöngum verðum við vitni að fyrirvara- lausu og hrottalegu morði er karlmaður drekkir óléttri ástkonu sinni í á. Lesanda finnst hann þegar kominn á kaf í sögu; mikil forvitni vaknar, spurningar um til- drög og eftirmála morðsins. En í sögu Thors verðum við oftar en einu sinni að 322
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.