Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Page 60

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Page 60
Tímarit Máls og menningar Það er ekkert óeðlilegt að þessi ítalski táknfræðingur skyldi kjósa sér þetta söguform. Ráðning glæpa byggist á réttum lestri tákna, þ.e.a.s. ummerkja ódæðisins. í fræðiritum sínum hefur Eco lagt ríka áherslu á það að inntak eða táknmið tákna verði ekki ljóst fyrr en viðtakandinn hafi túlkað táknið í ákveðnu samhengi, táknkerfi (,,kóda“), sem hann annað hvort kann þegar skil á eða reynir að mynda til að táknið verði skiljanlegt með tilliti til málsamhengis síns.24) Hér má sjá ljós tengsl við hinn symbólska táknheim sem Kristeva fjallar um; merk- ing orðræðu verður ekki skilin í raun nema hún verði hluti af ríkjandi máli sam- félagsins. í Nafni rósarinnar sér Vilhjálmur af Baskerville mynstur úr Opinberunarbókinni að baki glæpanna og þannig býr hann sér til orsakasamhengi og í raun sögu sem skýrir innra samhengi þessara voveiflegu atburða, sögu sem síðan reynist ekki eiga við rök að styðjast þótt hann rambi um síðir á vissa „lausn“. Hann viður- kennir fyrir Adso að „það sem ég hef ekki skilið er afstaðan milli tákn- anna. . . . ég hefði átt að vita vel aðþað er engin regla til í alheiminum." „Einu sannleikarnir sem koma að gagni eru áhöld sem á að fleygja frá sér.“25) En að táknkerfi séu einungis túlkunaráhöld sem megi fleygja eftir notkun samræmist ekki lög-máli föðurins, hvorki máli né lögum samfélags þar sem byggjaþarfástöðugum grunni. „í upphafi varorðið" er Biblíumál sem bæði Eco og Thor hafa beint sjónum að í verkum sínum — og um þetta orð, „Logos", ber ekki að efast, það felur í sér ótvíræð lög guðs föður og jafnframt vald hans til að ákvarða merkingu orða og gerða. Öll samfélög hneigjast til að samsinna guðlegu eða fóðurlegu forræði, og saga samfélagsins veltur ekki síst á því hvernig þessu forræði er hlýtt. Nú má sjá enn betur hversvegna sakamál eru aðkallandi söguefni. Þau fjalla um brot á lögmálum samfélagsins, brot sem ögra merkingarheimi okkar og við vitum að fulltrúar þessa merkingarheims munu reyna að hegna sökudólgnum til að tryggja jafnvægi kerfisins. Sakamál eru trygging fýrir sögu sem ögrar veröld okkar en kemur henni síðan aftur í samt lag. Við þráum bæði ögrunina, hætt- una, og líka öryggið sem felst í lausn málsins. í Ópi bjöllunnar er kona sem er ekki nógu ánægð með þær sögur sem þar er að hafa og kvartar yfir að ekki sé „hægt að segja neinar einfaldar sögur af venjulegu fólki einsog því sem er að drepa hvað annað í blöðunum eða drukkna í stórflóðum í Bengal eða lendir af til- viljun í flugvél sem einhverjir arabískir vesalingar ræna og hóta að drepa í eyði- mörkinni.“ (61). í upphafi Grámosans virðist sem þessi kona ætli að fá ósk sína uppfyllta. Að lokinni stuttri svipmynd af tveimur ferðalöngum verðum við vitni að fyrirvara- lausu og hrottalegu morði er karlmaður drekkir óléttri ástkonu sinni í á. Lesanda finnst hann þegar kominn á kaf í sögu; mikil forvitni vaknar, spurningar um til- drög og eftirmála morðsins. En í sögu Thors verðum við oftar en einu sinni að 322
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.