Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Side 61

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Side 61
„Er ekki nóg að lífið sé flókið?" fleygja frá okkur sakamálaformúlunum sem ónýtum táknkerfum. í fyrsta lagi reynist þetta sakamál einungis vera í baksviði og fortíð sögunnar, og í öðru lagi er þetta ekki einu sinni „sönn“ mynd af atburðinum, heldur heilaspuni skáldsins sem nú er sýslumaður og gegnir hlutverki dómara í blóðskammarmáli. En þetta ódæði er samt birtingarmynd „lögmálsins" sem ríkir í karlveldis- samfélagi. í þessum upphafskafla „drepur" sýslumaðurinn konuna á „sinn“ hátt; hann kæfir hana ekki með vettlingi eins og morðinginn gerði samkvæmt mál- skjölum, heldur drekkir henni í ánni, sem er þó á sinn hátt tákn hinnar semíó- tísku móðu, breytileikans, flæðandi frjósemi. í draumi seinna í bókinni sér sýslumaður konu fljóta í vatni og mann setjast á háan kvið hennar og róa þannig „áfram í hásæti sínu . . .“26) Þegar þessi Ófelía freistar þess að líta upp heldur hann höfði hennar undir vatnsborðinu. Má ef til vill sjá hér sambúð „karl- mennsku" og „kvenleika"? Er þetta hið karlmannlega sjálf sýslumannsins að þrýsta „kvenlegum" eigindum skáldsins í sér undir yfirborðið, bæla það í undir- vitund? Það eru raunar fjölmörg dæmi um ofbeldi karla í sögunni, ruddaskap sem bitnar á konum, og ekki síst ofbeldi feðra. „Ég veit ekki hver faðir minn er“ (24), segir ástkona Ásmundar skálds og sýslumanns; ástæðan er sú að hann var ókunn- ur karl sem hafði nauðgað móður hennar og aldrei náðst. Kona sú sem sýslumað- ur dæmir hafði eignast barn með bónda sem nauðgaði henni og notaði síðan lík- ama hennar uns hún var orðin vön því. Þáttur karla í lífssköpun jafnt sem valdastaða þeirra virðast iðulega leita fram í ofbeldi. Það er því ekki úr vegi að skáldið Ásmundur hugsi: „Hver er faðir rninn?" (104). Faðir hans brýnir fyrir honum að dæma af „óbilaðri rökvísi, óháð- ur alls.“ „Þetta vil ég brýna fyrir þér, og má hér engin sveimhygli eða skálda- grillur um það losa. Alit byggist á röggseminni og festu með ótillátsemi hins kristilega yfirvalds sem ekki má dragast niður né lúta að mannlegri smæð.“ (92) Sýslumaður axlar þetta hlutverk; honum er ætlað að fá þetta mál til að ganga í samræmi við lög, hið óbilandi táknkerfi. Að dæma um líf annarrar mannveru er efsta stig hinnar symbólsku merkingar, hið endanlega „föðurlega" vald yfir merkingunni. Sakakonunni finnst dómarinn vera „einsog fulltrúi almættisins" (174) og í strangleika svipar honum til hins harðaguðs gamla testamentisins, öf- ugt við sjálfan prestinn á staðnum. Dómarinn er fulltrúi og faðirþess merkingarheims sem ríkir í samfélagi sög- unnar. Hann er þar af leiðandi andstæða þeirrar semíótísku móðu, þar sem krauma órökvísar hvatir, líkamsnautnir og ástarþrá, og þess rásandi sjálfs sem ég hef fjallað um. Ég minni á að samkvæmt kenningum Kristevu er það ávallt ákxrt sjálf, og leitar iðulega fram á mjög villtan hátt, jafnvel í sifjaspelli eins og því sem á sér stað í ástarsambandi systkinanna í sögunni.2 1 En dómur sýslumanns beinist líka gegn honum sjálfum. í iaufskálaþáttunum 323
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.