Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Page 61

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Page 61
„Er ekki nóg að lífið sé flókið?" fleygja frá okkur sakamálaformúlunum sem ónýtum táknkerfum. í fyrsta lagi reynist þetta sakamál einungis vera í baksviði og fortíð sögunnar, og í öðru lagi er þetta ekki einu sinni „sönn“ mynd af atburðinum, heldur heilaspuni skáldsins sem nú er sýslumaður og gegnir hlutverki dómara í blóðskammarmáli. En þetta ódæði er samt birtingarmynd „lögmálsins" sem ríkir í karlveldis- samfélagi. í þessum upphafskafla „drepur" sýslumaðurinn konuna á „sinn“ hátt; hann kæfir hana ekki með vettlingi eins og morðinginn gerði samkvæmt mál- skjölum, heldur drekkir henni í ánni, sem er þó á sinn hátt tákn hinnar semíó- tísku móðu, breytileikans, flæðandi frjósemi. í draumi seinna í bókinni sér sýslumaður konu fljóta í vatni og mann setjast á háan kvið hennar og róa þannig „áfram í hásæti sínu . . .“26) Þegar þessi Ófelía freistar þess að líta upp heldur hann höfði hennar undir vatnsborðinu. Má ef til vill sjá hér sambúð „karl- mennsku" og „kvenleika"? Er þetta hið karlmannlega sjálf sýslumannsins að þrýsta „kvenlegum" eigindum skáldsins í sér undir yfirborðið, bæla það í undir- vitund? Það eru raunar fjölmörg dæmi um ofbeldi karla í sögunni, ruddaskap sem bitnar á konum, og ekki síst ofbeldi feðra. „Ég veit ekki hver faðir minn er“ (24), segir ástkona Ásmundar skálds og sýslumanns; ástæðan er sú að hann var ókunn- ur karl sem hafði nauðgað móður hennar og aldrei náðst. Kona sú sem sýslumað- ur dæmir hafði eignast barn með bónda sem nauðgaði henni og notaði síðan lík- ama hennar uns hún var orðin vön því. Þáttur karla í lífssköpun jafnt sem valdastaða þeirra virðast iðulega leita fram í ofbeldi. Það er því ekki úr vegi að skáldið Ásmundur hugsi: „Hver er faðir rninn?" (104). Faðir hans brýnir fyrir honum að dæma af „óbilaðri rökvísi, óháð- ur alls.“ „Þetta vil ég brýna fyrir þér, og má hér engin sveimhygli eða skálda- grillur um það losa. Alit byggist á röggseminni og festu með ótillátsemi hins kristilega yfirvalds sem ekki má dragast niður né lúta að mannlegri smæð.“ (92) Sýslumaður axlar þetta hlutverk; honum er ætlað að fá þetta mál til að ganga í samræmi við lög, hið óbilandi táknkerfi. Að dæma um líf annarrar mannveru er efsta stig hinnar symbólsku merkingar, hið endanlega „föðurlega" vald yfir merkingunni. Sakakonunni finnst dómarinn vera „einsog fulltrúi almættisins" (174) og í strangleika svipar honum til hins harðaguðs gamla testamentisins, öf- ugt við sjálfan prestinn á staðnum. Dómarinn er fulltrúi og faðirþess merkingarheims sem ríkir í samfélagi sög- unnar. Hann er þar af leiðandi andstæða þeirrar semíótísku móðu, þar sem krauma órökvísar hvatir, líkamsnautnir og ástarþrá, og þess rásandi sjálfs sem ég hef fjallað um. Ég minni á að samkvæmt kenningum Kristevu er það ávallt ákxrt sjálf, og leitar iðulega fram á mjög villtan hátt, jafnvel í sifjaspelli eins og því sem á sér stað í ástarsambandi systkinanna í sögunni.2 1 En dómur sýslumanns beinist líka gegn honum sjálfum. í iaufskálaþáttunum 323
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.