Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Qupperneq 61

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Qupperneq 61
„Er ekki nóg að lífið sé flókið?" fleygja frá okkur sakamálaformúlunum sem ónýtum táknkerfum. í fyrsta lagi reynist þetta sakamál einungis vera í baksviði og fortíð sögunnar, og í öðru lagi er þetta ekki einu sinni „sönn“ mynd af atburðinum, heldur heilaspuni skáldsins sem nú er sýslumaður og gegnir hlutverki dómara í blóðskammarmáli. En þetta ódæði er samt birtingarmynd „lögmálsins" sem ríkir í karlveldis- samfélagi. í þessum upphafskafla „drepur" sýslumaðurinn konuna á „sinn“ hátt; hann kæfir hana ekki með vettlingi eins og morðinginn gerði samkvæmt mál- skjölum, heldur drekkir henni í ánni, sem er þó á sinn hátt tákn hinnar semíó- tísku móðu, breytileikans, flæðandi frjósemi. í draumi seinna í bókinni sér sýslumaður konu fljóta í vatni og mann setjast á háan kvið hennar og róa þannig „áfram í hásæti sínu . . .“26) Þegar þessi Ófelía freistar þess að líta upp heldur hann höfði hennar undir vatnsborðinu. Má ef til vill sjá hér sambúð „karl- mennsku" og „kvenleika"? Er þetta hið karlmannlega sjálf sýslumannsins að þrýsta „kvenlegum" eigindum skáldsins í sér undir yfirborðið, bæla það í undir- vitund? Það eru raunar fjölmörg dæmi um ofbeldi karla í sögunni, ruddaskap sem bitnar á konum, og ekki síst ofbeldi feðra. „Ég veit ekki hver faðir minn er“ (24), segir ástkona Ásmundar skálds og sýslumanns; ástæðan er sú að hann var ókunn- ur karl sem hafði nauðgað móður hennar og aldrei náðst. Kona sú sem sýslumað- ur dæmir hafði eignast barn með bónda sem nauðgaði henni og notaði síðan lík- ama hennar uns hún var orðin vön því. Þáttur karla í lífssköpun jafnt sem valdastaða þeirra virðast iðulega leita fram í ofbeldi. Það er því ekki úr vegi að skáldið Ásmundur hugsi: „Hver er faðir rninn?" (104). Faðir hans brýnir fyrir honum að dæma af „óbilaðri rökvísi, óháð- ur alls.“ „Þetta vil ég brýna fyrir þér, og má hér engin sveimhygli eða skálda- grillur um það losa. Alit byggist á röggseminni og festu með ótillátsemi hins kristilega yfirvalds sem ekki má dragast niður né lúta að mannlegri smæð.“ (92) Sýslumaður axlar þetta hlutverk; honum er ætlað að fá þetta mál til að ganga í samræmi við lög, hið óbilandi táknkerfi. Að dæma um líf annarrar mannveru er efsta stig hinnar symbólsku merkingar, hið endanlega „föðurlega" vald yfir merkingunni. Sakakonunni finnst dómarinn vera „einsog fulltrúi almættisins" (174) og í strangleika svipar honum til hins harðaguðs gamla testamentisins, öf- ugt við sjálfan prestinn á staðnum. Dómarinn er fulltrúi og faðirþess merkingarheims sem ríkir í samfélagi sög- unnar. Hann er þar af leiðandi andstæða þeirrar semíótísku móðu, þar sem krauma órökvísar hvatir, líkamsnautnir og ástarþrá, og þess rásandi sjálfs sem ég hef fjallað um. Ég minni á að samkvæmt kenningum Kristevu er það ávallt ákxrt sjálf, og leitar iðulega fram á mjög villtan hátt, jafnvel í sifjaspelli eins og því sem á sér stað í ástarsambandi systkinanna í sögunni.2 1 En dómur sýslumanns beinist líka gegn honum sjálfum. í iaufskálaþáttunum 323
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.