Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Page 63

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Page 63
„Er ekki nóg að lífið sé flókið?" um og ástkonu hans sem við kynnumst í upphafi bókar. En ef víxlun hlutverka ásér stað milli Ásmundar og bróðurins, er jafnframt ljóst að systirin kemur „í stað“ þessarar ástkonu. Systirin, þessi ákærða stúlka, er sögunnar stærsta tákn um hið ákærða sjálf, um hinar rásandi hvatir sem fá útrás og uppreisn í trássi við bönn og bælingu samfélags. Það er því líka táknrænt að hún skuli deyja þegar sýslumanni hefur tekist að koma sögunni „á hreint". Hin symbólska merking og vald hennar hafa sigrað. En þau hafa líka tapað. Þegar hin ákærða stendur frammi fyrir Ásmundi og horfir á hann fmnst honum sem dómaragervinu sé svipt af honum. Augu hennar „horfðu úrórafjörrum myrkviði, blöstu nú við honum svo hann komst ekki und- an. Hann sogast fyrst í svelg, sópast innar, í hana, eðasjálfan sig.“ „Hann veit af engu öðru, bara þessari konu, og skelfist við þá hugsun að hann girnist hana . . .“ (198). Þetta er mögnuð andstæða þess sem gerist í upphafskafla verksins; nú er sýslumanni í raun drekkt er hann sogast „í hana, eða sjálfan sig,“ í kvenlega móðu stúlkunnar og skáldlega móðu sjálfs sín, en þetta tvennt er ef til vill eitt og hið sama. Síðan er því lýst hvernig hann „reynir að ná landi á bakkan- um að baki; grípurpennastönginaeinsog hann ætli aðskrifaeitthvað." (199). Pennastöng þessi vísar á fullvissa merkingu dómsorðsins, lögmálsins og ligg- ur svosem í augum uppi að hún er hér reðurtákn; sálgreinendur benda gjarnan á að reðurinn sé það tákn sem tryggi merkingarsáttmála samfélagsins og það er líkt og dómarinn ætli sér í fáti að koma því tákni á blað. Eftir dauða sakakon- unnar er viðbrögðum dómarans ítrekað lýst sem falli úr fallískri reisn. Prestur- inn sér „sársaukann í svip hins niðurbrotna manns sem hafði hrapað af tindi valdsins . . .“ (212). í réttinum sker breytingin því fremur „í augu sem maður- inn var öðrum mönnum reistari í fasi endranær og brattari að bera sig. Nú sat annar maður í forsæti dómsins, öryggislítill og hikandi." (216). Konan hefur sigrað. Dómarinn er fallinn og skáldið áerfitt um vik að vinna úrþessari reynslu. Það er ekki fýrr en alveg í sögulok að skáldið í manninum fær útrás, er hann þarf að glíma við þjóf sem otar að honum hnífi. Skáldið hrekur hann á braut með öskri sem „sprakk í nóttinni." (267). Öskur þetta, sem lýkur sögunni (upp), kallast á við það nístandi óp sem sakakonan gefur frá sér áður en hún er öll. En hver er merking þess? Það getum við ekki vitað með vissu, því þetta er sú tjáning sem kemst næst því að boða hrun hins symbólska merkingarheims. Öskrið springur og eins og segir um skýin sem sýslumaður les í þegar búið er að ákæra stúlkuna: það „voru tásureinareftir; sem eyddust.“ (199). Lesandi situr eftir meðglæpinn. Ti/vitnanir og athugasemdir: 1 Grein þessi er að hluta samhljóða fyrirlestri sem ég flutti á vegum Félags áhuga- manna um bókmenntir þann 11. apríl sl. 325
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.