Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Síða 63

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Síða 63
„Er ekki nóg að lífið sé flókið?" um og ástkonu hans sem við kynnumst í upphafi bókar. En ef víxlun hlutverka ásér stað milli Ásmundar og bróðurins, er jafnframt ljóst að systirin kemur „í stað“ þessarar ástkonu. Systirin, þessi ákærða stúlka, er sögunnar stærsta tákn um hið ákærða sjálf, um hinar rásandi hvatir sem fá útrás og uppreisn í trássi við bönn og bælingu samfélags. Það er því líka táknrænt að hún skuli deyja þegar sýslumanni hefur tekist að koma sögunni „á hreint". Hin symbólska merking og vald hennar hafa sigrað. En þau hafa líka tapað. Þegar hin ákærða stendur frammi fyrir Ásmundi og horfir á hann fmnst honum sem dómaragervinu sé svipt af honum. Augu hennar „horfðu úrórafjörrum myrkviði, blöstu nú við honum svo hann komst ekki und- an. Hann sogast fyrst í svelg, sópast innar, í hana, eðasjálfan sig.“ „Hann veit af engu öðru, bara þessari konu, og skelfist við þá hugsun að hann girnist hana . . .“ (198). Þetta er mögnuð andstæða þess sem gerist í upphafskafla verksins; nú er sýslumanni í raun drekkt er hann sogast „í hana, eða sjálfan sig,“ í kvenlega móðu stúlkunnar og skáldlega móðu sjálfs sín, en þetta tvennt er ef til vill eitt og hið sama. Síðan er því lýst hvernig hann „reynir að ná landi á bakkan- um að baki; grípurpennastönginaeinsog hann ætli aðskrifaeitthvað." (199). Pennastöng þessi vísar á fullvissa merkingu dómsorðsins, lögmálsins og ligg- ur svosem í augum uppi að hún er hér reðurtákn; sálgreinendur benda gjarnan á að reðurinn sé það tákn sem tryggi merkingarsáttmála samfélagsins og það er líkt og dómarinn ætli sér í fáti að koma því tákni á blað. Eftir dauða sakakon- unnar er viðbrögðum dómarans ítrekað lýst sem falli úr fallískri reisn. Prestur- inn sér „sársaukann í svip hins niðurbrotna manns sem hafði hrapað af tindi valdsins . . .“ (212). í réttinum sker breytingin því fremur „í augu sem maður- inn var öðrum mönnum reistari í fasi endranær og brattari að bera sig. Nú sat annar maður í forsæti dómsins, öryggislítill og hikandi." (216). Konan hefur sigrað. Dómarinn er fallinn og skáldið áerfitt um vik að vinna úrþessari reynslu. Það er ekki fýrr en alveg í sögulok að skáldið í manninum fær útrás, er hann þarf að glíma við þjóf sem otar að honum hnífi. Skáldið hrekur hann á braut með öskri sem „sprakk í nóttinni." (267). Öskur þetta, sem lýkur sögunni (upp), kallast á við það nístandi óp sem sakakonan gefur frá sér áður en hún er öll. En hver er merking þess? Það getum við ekki vitað með vissu, því þetta er sú tjáning sem kemst næst því að boða hrun hins symbólska merkingarheims. Öskrið springur og eins og segir um skýin sem sýslumaður les í þegar búið er að ákæra stúlkuna: það „voru tásureinareftir; sem eyddust.“ (199). Lesandi situr eftir meðglæpinn. Ti/vitnanir og athugasemdir: 1 Grein þessi er að hluta samhljóða fyrirlestri sem ég flutti á vegum Félags áhuga- manna um bókmenntir þann 11. apríl sl. 325
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.