Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Qupperneq 63

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Qupperneq 63
„Er ekki nóg að lífið sé flókið?" um og ástkonu hans sem við kynnumst í upphafi bókar. En ef víxlun hlutverka ásér stað milli Ásmundar og bróðurins, er jafnframt ljóst að systirin kemur „í stað“ þessarar ástkonu. Systirin, þessi ákærða stúlka, er sögunnar stærsta tákn um hið ákærða sjálf, um hinar rásandi hvatir sem fá útrás og uppreisn í trássi við bönn og bælingu samfélags. Það er því líka táknrænt að hún skuli deyja þegar sýslumanni hefur tekist að koma sögunni „á hreint". Hin symbólska merking og vald hennar hafa sigrað. En þau hafa líka tapað. Þegar hin ákærða stendur frammi fyrir Ásmundi og horfir á hann fmnst honum sem dómaragervinu sé svipt af honum. Augu hennar „horfðu úrórafjörrum myrkviði, blöstu nú við honum svo hann komst ekki und- an. Hann sogast fyrst í svelg, sópast innar, í hana, eðasjálfan sig.“ „Hann veit af engu öðru, bara þessari konu, og skelfist við þá hugsun að hann girnist hana . . .“ (198). Þetta er mögnuð andstæða þess sem gerist í upphafskafla verksins; nú er sýslumanni í raun drekkt er hann sogast „í hana, eða sjálfan sig,“ í kvenlega móðu stúlkunnar og skáldlega móðu sjálfs sín, en þetta tvennt er ef til vill eitt og hið sama. Síðan er því lýst hvernig hann „reynir að ná landi á bakkan- um að baki; grípurpennastönginaeinsog hann ætli aðskrifaeitthvað." (199). Pennastöng þessi vísar á fullvissa merkingu dómsorðsins, lögmálsins og ligg- ur svosem í augum uppi að hún er hér reðurtákn; sálgreinendur benda gjarnan á að reðurinn sé það tákn sem tryggi merkingarsáttmála samfélagsins og það er líkt og dómarinn ætli sér í fáti að koma því tákni á blað. Eftir dauða sakakon- unnar er viðbrögðum dómarans ítrekað lýst sem falli úr fallískri reisn. Prestur- inn sér „sársaukann í svip hins niðurbrotna manns sem hafði hrapað af tindi valdsins . . .“ (212). í réttinum sker breytingin því fremur „í augu sem maður- inn var öðrum mönnum reistari í fasi endranær og brattari að bera sig. Nú sat annar maður í forsæti dómsins, öryggislítill og hikandi." (216). Konan hefur sigrað. Dómarinn er fallinn og skáldið áerfitt um vik að vinna úrþessari reynslu. Það er ekki fýrr en alveg í sögulok að skáldið í manninum fær útrás, er hann þarf að glíma við þjóf sem otar að honum hnífi. Skáldið hrekur hann á braut með öskri sem „sprakk í nóttinni." (267). Öskur þetta, sem lýkur sögunni (upp), kallast á við það nístandi óp sem sakakonan gefur frá sér áður en hún er öll. En hver er merking þess? Það getum við ekki vitað með vissu, því þetta er sú tjáning sem kemst næst því að boða hrun hins symbólska merkingarheims. Öskrið springur og eins og segir um skýin sem sýslumaður les í þegar búið er að ákæra stúlkuna: það „voru tásureinareftir; sem eyddust.“ (199). Lesandi situr eftir meðglæpinn. Ti/vitnanir og athugasemdir: 1 Grein þessi er að hluta samhljóða fyrirlestri sem ég flutti á vegum Félags áhuga- manna um bókmenntir þann 11. apríl sl. 325
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.