Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Side 70

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Side 70
Tímarit Máls og menningar Að Romain Rolland skuli neita því að Jóhann-Kristófer sé skáldsaga er lýsandi dæmi um lítið álit rithöfunda á þessari bókmenntategund. Þeir fundu að breyttir tímar kölluðu á nýja tegund af skáldsögu. Ljóðinu hafði tekist að laga sig að ver- öld nútímans með symbólismanum, en um leið hafði það flúið upp í fílabeins- turn. Skáldsagan, sem ævinlega hlýtur að fjalla um fólk og samfélag þess var ef til vill of nátengd raunveruleikanum til að geta forðast hann, og því þurfti hún lengri aðlögunartíma, hún þurfti að finna nýja leið til að nálgast raunveruleikann. Stríðsárin 1914—1918 og þó sérstaklega eftirstríðsárin áttu eftir að breyta við- horfi rithöfunda til skáldsögunnar og hefja hana aftur til vegs og virðingar. í byrj- un aldar er smám saman hætt að tala um að þessi bókmenntategund sé orðin úrelt. Fyrsta vísi þessarar viðhorfsbreytingar má reyndar merkja fyrir stríð, og árið 1913, sem var merkilegt ár í hugmynda- og listasögu Vesturlanda, komu út nokkrar skáldsögur sem má telja tímamótaverk. Þar skal fyrst telja Le Grand-Meaulnes (Stóri-Meaulnes) eftir Alain-Fournier (1886—1914), en hún er bæði ljóðræn og dularfull ævintýrasaga og eins konar vígslusaga unglings. Hún var nýjung hvað snerti óvenjulegt andrúmsloft sem í henni ríkti, svo helst mátti líkja við draum. Jean Barois eftir Roger Martin du Gard (1881—1958) var byggð á Dreyfusarmálinu en var samt alls ekki söguleg skáldsaga, heldur þrjúhundruð og fimmtíu síður af samtölum, en slíkt hafði aldrei sést í skáldsögu áður. André Gide sem þá var orð- inn viðurkenndur höfundur og einn að útgefendum tímaritsins La Nouvelle Revue fran^aise, virtasta bókmenntatímaritsins á þessum árum, sendi frá sér Les Caves du Vatican (Kjallari Vatíkansins). Hana má telja til skáldsögu enda þótt höfundur hafi gert að yfirskrift hennar „ceci n’est past un roman" („þetta er ekki skáld- saga“). Enginn ákveðinn söguþráður er í bókinni og sjónarhorn sögumanns breyt- ist oft, persónurnar eru einkennilega sjálfstæðar, allt gerir þetta Les Caves du Va- tican að framúrstefnuverki. En merkasti viðburðurinn í sögu franskrar skáld- sagnagerðar árið 1913 - þó enginn vissi það þá - var útkoma bókarinnar Du cotéde chez Suwin (Swanns megin) eftir Marcel Proust. Það var ekki fyrr en eftir stríðið sem Proust öðlaðist viðurkenningu sem rithöfundur. Umræða um skáldsöguna svo og skáldsagnagerð lagðist að mestu af í stríðinu og þegar því lauk var margt orðið breytt. Þó Frakkland ætti að heita sigurvegari hafði það ekki síður farið illa út úr stríðinu en Þýskaland, mannfall hafði orðið meira í liði Frakka (1 milljón og 500 þúsund látnir, 700 þús. særðir). Ur stétt rit- höfunda einni Iétust u.þ.b. 350 manns í stríðinu eða af sárum sem þeir höfðu fengið þar. Hinn ungi og efnilegi Alain-Fournier fékk til dæmis aldrei tækifæri til að skrifa aðra skáldsögu en Le Grand-Meaulnes, hann féll á fyrstu dögum stríðs- ins. Skáldið Apollinaire lést rétt eftir stríðið úr spönsku veikinni enda mjög illa farinn eftir sár sem hann hlaut í því. Nokkrir eldri rithöfundar dóu upp úr 1920, bæði Anatole France (1844—1924), Pierre Loti og Maurice Barrés. Ungir höfundar höfðu því töluvert svigrúm til að athafna sig. X 332
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.