Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Side 76

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Side 76
Tímarit Máls og menningar sjálfan sig og sinn innsta hring að yrkisefni, gerðist allt í einu baráttumaður gegn fasisma og nýlendustefnu. Og eftir því sem lengra leið á fjórða áratuginn, varð erfiðara að vera afstöðulaus, annaðhvort urðu menn að vera með eða á móti fasistahreyfingunum. En stjórnmálaskoðanir þessara ungu rithöfunda voru misjafnar þó allir hefðu þeir vantrú á ríkjandi þjóðskipulagi. Sumir eru helteknir algjörri bölsýni. Voya- ge au bout de la nuit (Ferð í ystu myrkur, 1932) eftir Louis-Ferdinand Destouches sem kallaði sig Céline (1894—1961) er píkaresk saga um mann sem er dæmigerð andhetja, huglaus og öfundsjúkur. Hann tekurþátt í stríðinu 1914—1918, þvæl- ist til Afríku og kynnist þar nýlendulífinu; til Ameríku þar sem hann vinnur í stórri verksmiðju og endar svo sem læknir í úthverfi Parísarborgar. Á ferðum sínum sér hann ekkert nema ömurlegustu hliðar mannlífsins hvert sem hann lít- ur, bæði siðferðilega og félagslega séð. Það merkilegasta við bókina er málið á henni, því hún er öll skrifuð á slangurblönduðu talmáli almennings með óreglu- legri setningaskipan, ogþað gerir háðið og níhílismann í henni enn átakanlegri. Höfundurinn virðist vera að segja okkur að engin undankomuleið sé til, ekkert geti breytt þessari vonlausu veröld og lífið sé í raun og sannleika fáránlegt. Sjálf- ur lét hann glepjast af kenningum fasista, ef til vill vegna óstjórnlegs gyðinga- haturs sem hann var haldinn. Fasisminn heillaði líka annan ungan rithöfund sem var haldinn vantrú á föðurland sitt, Pierre Drieu La Rochelle (1893—1945). Hann velti mjög fyrir sér möguleikum rithöfundar til að hafaáhrifásamtíð sína. Sjálfur var hann lengi óákveðinn í stjórnmálaskoðunum, og lýsir því til dæmis í sögunni Gilles (1939). Á stríðsárunum varð hann samstarfsmaður þýska her- námsliðsins og endaði ævi sína með því að fremja sjálfsmorð árið 1945. Flestir ungu rithöfundanna reyndu þó að sannfæra lesanda um að maðurinn hefur tækifæri til að brjótast út úr sínu ömurlega hlutskipti og gefa lífinu til- gang. Persónur í bókum þeirra eru gjarnan dugmiklar hetjur sem fórna sér fyrir aðra eða betri heim. Antoine de Saint-Exupéry (1900-1945) segir í sínum bók- um frá erfiðu og áhættusömu starfi póstflugmanna á millistríðsárunum og því sem þeir lögðu á sig til að sameina mennina. André Malraux lýsir mönnum sem standa frammi fýrir ótrúlega erfiðum ákvörðunum og þurfa á öllu sínu hugrekki og viljastyrk að halda. Sú spurning sem liggur að baki flestra hans skáldsagna er þessi: Hvernig getur maðurinn gefið lífinu tilgang í guðlausum heimi? Svarið er: með því að tefla djarft, hætta lífi sínu og deyja ef nauðsynlegt er. Hetju- dauðinn gefur lífinu gildi. Þannig gefur Katow í La Condition humaine (Hlut- skipti manns, 1933), ungum piltum eina blásýruhylkið sem hann á og hefði get- að bjargað honum frá pyntingum áður en hann yrði tekinn af lífi.M> Malraux lét sér reyndar ekki nægja að skrifa um hetjudáðir heldur vildi upplifa hlutina sjálf- ur, tók virkan þátt í mannkynssögunni, barðist meðal annars við hlið lýðveldis- sinna í Spánarstríðinu árið 1936-1937 og skrifaði um leið bók og gerði kvik- 338
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.