Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Síða 76

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Síða 76
Tímarit Máls og menningar sjálfan sig og sinn innsta hring að yrkisefni, gerðist allt í einu baráttumaður gegn fasisma og nýlendustefnu. Og eftir því sem lengra leið á fjórða áratuginn, varð erfiðara að vera afstöðulaus, annaðhvort urðu menn að vera með eða á móti fasistahreyfingunum. En stjórnmálaskoðanir þessara ungu rithöfunda voru misjafnar þó allir hefðu þeir vantrú á ríkjandi þjóðskipulagi. Sumir eru helteknir algjörri bölsýni. Voya- ge au bout de la nuit (Ferð í ystu myrkur, 1932) eftir Louis-Ferdinand Destouches sem kallaði sig Céline (1894—1961) er píkaresk saga um mann sem er dæmigerð andhetja, huglaus og öfundsjúkur. Hann tekurþátt í stríðinu 1914—1918, þvæl- ist til Afríku og kynnist þar nýlendulífinu; til Ameríku þar sem hann vinnur í stórri verksmiðju og endar svo sem læknir í úthverfi Parísarborgar. Á ferðum sínum sér hann ekkert nema ömurlegustu hliðar mannlífsins hvert sem hann lít- ur, bæði siðferðilega og félagslega séð. Það merkilegasta við bókina er málið á henni, því hún er öll skrifuð á slangurblönduðu talmáli almennings með óreglu- legri setningaskipan, ogþað gerir háðið og níhílismann í henni enn átakanlegri. Höfundurinn virðist vera að segja okkur að engin undankomuleið sé til, ekkert geti breytt þessari vonlausu veröld og lífið sé í raun og sannleika fáránlegt. Sjálf- ur lét hann glepjast af kenningum fasista, ef til vill vegna óstjórnlegs gyðinga- haturs sem hann var haldinn. Fasisminn heillaði líka annan ungan rithöfund sem var haldinn vantrú á föðurland sitt, Pierre Drieu La Rochelle (1893—1945). Hann velti mjög fyrir sér möguleikum rithöfundar til að hafaáhrifásamtíð sína. Sjálfur var hann lengi óákveðinn í stjórnmálaskoðunum, og lýsir því til dæmis í sögunni Gilles (1939). Á stríðsárunum varð hann samstarfsmaður þýska her- námsliðsins og endaði ævi sína með því að fremja sjálfsmorð árið 1945. Flestir ungu rithöfundanna reyndu þó að sannfæra lesanda um að maðurinn hefur tækifæri til að brjótast út úr sínu ömurlega hlutskipti og gefa lífinu til- gang. Persónur í bókum þeirra eru gjarnan dugmiklar hetjur sem fórna sér fyrir aðra eða betri heim. Antoine de Saint-Exupéry (1900-1945) segir í sínum bók- um frá erfiðu og áhættusömu starfi póstflugmanna á millistríðsárunum og því sem þeir lögðu á sig til að sameina mennina. André Malraux lýsir mönnum sem standa frammi fýrir ótrúlega erfiðum ákvörðunum og þurfa á öllu sínu hugrekki og viljastyrk að halda. Sú spurning sem liggur að baki flestra hans skáldsagna er þessi: Hvernig getur maðurinn gefið lífinu tilgang í guðlausum heimi? Svarið er: með því að tefla djarft, hætta lífi sínu og deyja ef nauðsynlegt er. Hetju- dauðinn gefur lífinu gildi. Þannig gefur Katow í La Condition humaine (Hlut- skipti manns, 1933), ungum piltum eina blásýruhylkið sem hann á og hefði get- að bjargað honum frá pyntingum áður en hann yrði tekinn af lífi.M> Malraux lét sér reyndar ekki nægja að skrifa um hetjudáðir heldur vildi upplifa hlutina sjálf- ur, tók virkan þátt í mannkynssögunni, barðist meðal annars við hlið lýðveldis- sinna í Spánarstríðinu árið 1936-1937 og skrifaði um leið bók og gerði kvik- 338
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.