Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Qupperneq 76

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Qupperneq 76
Tímarit Máls og menningar sjálfan sig og sinn innsta hring að yrkisefni, gerðist allt í einu baráttumaður gegn fasisma og nýlendustefnu. Og eftir því sem lengra leið á fjórða áratuginn, varð erfiðara að vera afstöðulaus, annaðhvort urðu menn að vera með eða á móti fasistahreyfingunum. En stjórnmálaskoðanir þessara ungu rithöfunda voru misjafnar þó allir hefðu þeir vantrú á ríkjandi þjóðskipulagi. Sumir eru helteknir algjörri bölsýni. Voya- ge au bout de la nuit (Ferð í ystu myrkur, 1932) eftir Louis-Ferdinand Destouches sem kallaði sig Céline (1894—1961) er píkaresk saga um mann sem er dæmigerð andhetja, huglaus og öfundsjúkur. Hann tekurþátt í stríðinu 1914—1918, þvæl- ist til Afríku og kynnist þar nýlendulífinu; til Ameríku þar sem hann vinnur í stórri verksmiðju og endar svo sem læknir í úthverfi Parísarborgar. Á ferðum sínum sér hann ekkert nema ömurlegustu hliðar mannlífsins hvert sem hann lít- ur, bæði siðferðilega og félagslega séð. Það merkilegasta við bókina er málið á henni, því hún er öll skrifuð á slangurblönduðu talmáli almennings með óreglu- legri setningaskipan, ogþað gerir háðið og níhílismann í henni enn átakanlegri. Höfundurinn virðist vera að segja okkur að engin undankomuleið sé til, ekkert geti breytt þessari vonlausu veröld og lífið sé í raun og sannleika fáránlegt. Sjálf- ur lét hann glepjast af kenningum fasista, ef til vill vegna óstjórnlegs gyðinga- haturs sem hann var haldinn. Fasisminn heillaði líka annan ungan rithöfund sem var haldinn vantrú á föðurland sitt, Pierre Drieu La Rochelle (1893—1945). Hann velti mjög fyrir sér möguleikum rithöfundar til að hafaáhrifásamtíð sína. Sjálfur var hann lengi óákveðinn í stjórnmálaskoðunum, og lýsir því til dæmis í sögunni Gilles (1939). Á stríðsárunum varð hann samstarfsmaður þýska her- námsliðsins og endaði ævi sína með því að fremja sjálfsmorð árið 1945. Flestir ungu rithöfundanna reyndu þó að sannfæra lesanda um að maðurinn hefur tækifæri til að brjótast út úr sínu ömurlega hlutskipti og gefa lífinu til- gang. Persónur í bókum þeirra eru gjarnan dugmiklar hetjur sem fórna sér fyrir aðra eða betri heim. Antoine de Saint-Exupéry (1900-1945) segir í sínum bók- um frá erfiðu og áhættusömu starfi póstflugmanna á millistríðsárunum og því sem þeir lögðu á sig til að sameina mennina. André Malraux lýsir mönnum sem standa frammi fýrir ótrúlega erfiðum ákvörðunum og þurfa á öllu sínu hugrekki og viljastyrk að halda. Sú spurning sem liggur að baki flestra hans skáldsagna er þessi: Hvernig getur maðurinn gefið lífinu tilgang í guðlausum heimi? Svarið er: með því að tefla djarft, hætta lífi sínu og deyja ef nauðsynlegt er. Hetju- dauðinn gefur lífinu gildi. Þannig gefur Katow í La Condition humaine (Hlut- skipti manns, 1933), ungum piltum eina blásýruhylkið sem hann á og hefði get- að bjargað honum frá pyntingum áður en hann yrði tekinn af lífi.M> Malraux lét sér reyndar ekki nægja að skrifa um hetjudáðir heldur vildi upplifa hlutina sjálf- ur, tók virkan þátt í mannkynssögunni, barðist meðal annars við hlið lýðveldis- sinna í Spánarstríðinu árið 1936-1937 og skrifaði um leið bók og gerði kvik- 338
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.