Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Page 83

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Page 83
Próun skáldsögunnar í Frakklandi frá 1880 til 1960 tions de Minuit, og voru í eins kápu, tengdu þá saman. Sögurnar voru í reynd mjög ólíkar innbyrðis og áttu það eitt sameiginlegt eins og heitið „nýja skáld- sagan" gaf til kynna, að þær voru í andstöðu við hefðina, voru öðruvísi en það sem áður hafði verið skrifað. En hvað var nýtt, og hvað var öðruvísi? Þessum höf- undum þótti ljóst vera að þó þeir tækju afstöðu til heims- og landsmála á tímum kalda stríðsins breytti það litlu um gang þeirra. Alsírstríðið hafði sinn gang þrátt fyrir kröftug mótmæli rithöfunda og listamanna. Fleira áttu þeir sameig- inlegt, meðal annars langaði þá ekki til „að keppa við þjóðskrána" eins og Nat- halie Sarraute segir, þeir vildu gera persónurnar, söguþráðinn, tíma og svið skáldsögunnar mun óljósari en áður, og gera lesandann ábyrgan fyrir því að end- urbyggja textann sem hann fær upp í hendurnar. Einnig var þeim sammerkt að þeir voru bæði skáldsagnahöfundar og kenningasmiðir. Nýsögumenn áttu sér auðvitað fyrirmyndir, alla sem stundað höfðu nýjungar í skáldsagnagerð, sumarerlendareinsogDostojevskí, Kafka, Virginia Woolfog Joyce, en aðrar franskar. Þar var Proust fremstur í flokki, en aðrir minnaþekktir höfundar eins og Georges Bataille (1897-1962), Michel Leiris(1901-) og Maur- ice Blanchot (1907— ) hafa sjálfsagt einnig haft áhrif á þá. Samuel Beckett (1906—) vakti líka athygli þeirra, og eins Raymond Queneau og Boris Vian sem fyrr voru nefndir. Ef til vill má telja Nathalie Sarraute frumkvöðul nýsögunnar, þótt lengst af hafi minna verið með hana látið en Robbe-Grillet. Hún byrjaði að skrifa fyrir stríð (Tropismes, 1939) og hefur æ síðan í bókum sínum kannað það sem hún kall- ar „tropismes", og skilgreinir sem óljós viðbrögð eða hreyfingar sem verða innra með fólki, undir yfirborðinu, og sem breyta sambandi og afstöðu manna á milli. Sarraute var með þeim fýrstu af nýsögumönnum til að setja fram kenningar um að gamla raunsæisskáldsöguformið væri úrelt með öllu. Ritgerðum hennar um það efni var safnað saman í bókina L’Ere du Soupqon (Tími grunsemdanna, 1956). Þar telur hún að nútímalesandi viti of mikið til þess að hann geti sætt sig við hina gömlu raunsæisfrásögn. Hann sé búinn að kynnast kenningum Freud, lesa Proust og Joyce og geti ekki lengur samþykkt að fullkomnar, alskapaðar per- sónur stökkvi út úr penna höfundar, maðurinn hljóti að vera flóknari en svo. Þó höfundurinn telji sig vita hvernig ákveðin persóna er, veit hann í raun og veru næstum ekkert um hana. Sögur Nathalie Sarraute minna um margt á Proust. Þær gerast í borgaralegu umhverfi, meðal menntaðs fólks sem vill vera menningarlegt og fjallar um sam- bandið milli þess, hvernig sumir útiloka aðra eða drottna yfir þeim á meðan hin- ir eru undirgefnir og neyddir til að dást að drottnurunum. En texti hennar er sérstaklega persónulegur þó verkin séu full af tilvitnunum í aðra bókmennta- texta. Hún er snillingur í að ljóstra upp um persónur með því sem hún lætur þær segja, lætur þær tauta við sjálfar sig um leið og þær tala við aðra og þá skilur les- TMM VI 345
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.