Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Síða 83

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Síða 83
Próun skáldsögunnar í Frakklandi frá 1880 til 1960 tions de Minuit, og voru í eins kápu, tengdu þá saman. Sögurnar voru í reynd mjög ólíkar innbyrðis og áttu það eitt sameiginlegt eins og heitið „nýja skáld- sagan" gaf til kynna, að þær voru í andstöðu við hefðina, voru öðruvísi en það sem áður hafði verið skrifað. En hvað var nýtt, og hvað var öðruvísi? Þessum höf- undum þótti ljóst vera að þó þeir tækju afstöðu til heims- og landsmála á tímum kalda stríðsins breytti það litlu um gang þeirra. Alsírstríðið hafði sinn gang þrátt fyrir kröftug mótmæli rithöfunda og listamanna. Fleira áttu þeir sameig- inlegt, meðal annars langaði þá ekki til „að keppa við þjóðskrána" eins og Nat- halie Sarraute segir, þeir vildu gera persónurnar, söguþráðinn, tíma og svið skáldsögunnar mun óljósari en áður, og gera lesandann ábyrgan fyrir því að end- urbyggja textann sem hann fær upp í hendurnar. Einnig var þeim sammerkt að þeir voru bæði skáldsagnahöfundar og kenningasmiðir. Nýsögumenn áttu sér auðvitað fyrirmyndir, alla sem stundað höfðu nýjungar í skáldsagnagerð, sumarerlendareinsogDostojevskí, Kafka, Virginia Woolfog Joyce, en aðrar franskar. Þar var Proust fremstur í flokki, en aðrir minnaþekktir höfundar eins og Georges Bataille (1897-1962), Michel Leiris(1901-) og Maur- ice Blanchot (1907— ) hafa sjálfsagt einnig haft áhrif á þá. Samuel Beckett (1906—) vakti líka athygli þeirra, og eins Raymond Queneau og Boris Vian sem fyrr voru nefndir. Ef til vill má telja Nathalie Sarraute frumkvöðul nýsögunnar, þótt lengst af hafi minna verið með hana látið en Robbe-Grillet. Hún byrjaði að skrifa fyrir stríð (Tropismes, 1939) og hefur æ síðan í bókum sínum kannað það sem hún kall- ar „tropismes", og skilgreinir sem óljós viðbrögð eða hreyfingar sem verða innra með fólki, undir yfirborðinu, og sem breyta sambandi og afstöðu manna á milli. Sarraute var með þeim fýrstu af nýsögumönnum til að setja fram kenningar um að gamla raunsæisskáldsöguformið væri úrelt með öllu. Ritgerðum hennar um það efni var safnað saman í bókina L’Ere du Soupqon (Tími grunsemdanna, 1956). Þar telur hún að nútímalesandi viti of mikið til þess að hann geti sætt sig við hina gömlu raunsæisfrásögn. Hann sé búinn að kynnast kenningum Freud, lesa Proust og Joyce og geti ekki lengur samþykkt að fullkomnar, alskapaðar per- sónur stökkvi út úr penna höfundar, maðurinn hljóti að vera flóknari en svo. Þó höfundurinn telji sig vita hvernig ákveðin persóna er, veit hann í raun og veru næstum ekkert um hana. Sögur Nathalie Sarraute minna um margt á Proust. Þær gerast í borgaralegu umhverfi, meðal menntaðs fólks sem vill vera menningarlegt og fjallar um sam- bandið milli þess, hvernig sumir útiloka aðra eða drottna yfir þeim á meðan hin- ir eru undirgefnir og neyddir til að dást að drottnurunum. En texti hennar er sérstaklega persónulegur þó verkin séu full af tilvitnunum í aðra bókmennta- texta. Hún er snillingur í að ljóstra upp um persónur með því sem hún lætur þær segja, lætur þær tauta við sjálfar sig um leið og þær tala við aðra og þá skilur les- TMM VI 345
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.