Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Side 122

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Side 122
Tímarit Máls og menningar Þetta finnst mér aftur á móti skelfing ófyndið og stirt: Það má ef til vill segja að þar sé ekki leiðum að líkjast, því þó aldrei svo vitað sé hafi trillukarlarnir fjórtán krafist þess að vera taldir fulltrúar einnar eða annarrar Iistar og þá síst í útlöndum þangað sem enginn þeirra hefur nokkurn tíma komið, telja stjórnvöld þessa lands karlakórinn fjórtán fóstbræður vanalega glæsilegasta fulltrúa hér- lendrar listar í söngsölum útlendra borga. (24-25) Það er ósanngjarnt að halda því fram að ekki sé sögð saga eða öllu heldur sögur á síðum bókarinnar. T.d. er rakin saga Daníels prests og Sigríðar konu hans. Það er svo sem ekki neinn vandi að fyrirgefa skáldinu þótt hann gleymi því að prestar eru ekki vígðir fyrr en þeir hafa fengið brauð, og að þeir eru kosnir af söfnuði en ekki skipaðir af biskupi og ráðherra sam- kvæmt umsókn; öðru eins er nú vikið við. En hitt er öllu verra að fólk þetta vekur einhvern veginn ekki nægan áhuga, lifnar ekki við, jafnvel þótt ýmislegt sé spaugi- legt í Iýsingunni. Saga þeirra hjóna fyllir miðhluta bókarinnar, og skýtur þeim þó upp bæði fyrr og síðar, en inn í hana bland- ast kynjaviðburðir þeir sem eru eins konar ívaf í þetta allt saman: skipstrand og draugagangur, fyrirboðar og ýmsar uppá- komur. Sumir þeirra kafla, svo sem sýn trillukarlanna (bls. 33—34), eða Kaðal- reipin í regndropunum (136—137) eru bráðsnjöll og falleg prósalýrík, í sama stíl og hinir skáldlegu upphafskapítular; þeg- ar hægt er að líta á textann sem lýríska fantasíu er hann bestur. En inn á milli er allt fullt af orðaflaumi sem þreytir les- andann. í síðasta hluta bókarinnar bætist enn dá- lítið frásagnarefni við: Anton rakari fer að hreingera rakarastofuna, ræðupúlt Her- berts skólastjóra hverfur og kemur aftur í leitirnar án þess að það dragi nokkuð úr elju hans við ræðuhöld, en þessar frásagnir án sýnilegra tengsla við annað en umhverf- ið eru eins konar hlé fýrir síðustu hrotu undra og stórmerkja, þegar svörtu skýja- flókarnir steypast yfir borgina og Sigríður deyr. En það flóð fjarar líka út. Mér sýnist Einar Már hafi ætlað sér að tengja saman í lýríska fantasíu höfuð- skepnur, þjóðtrúarminni, bernska skynj- un borgarinnar og sjálfsagt margt fleira. öllu er þessu miðlað til okkar af sönglandi rödd sögumanns sem spinnur í sífellu og leyfir lesanda aldrei að gleyma sér. Stund- um tekst honum upp, og neistar af skáld- skap lýsa upp hálfrökkrið í kring, en þeir ná ekki að hleypa glóð í allan spunann. Eftirmáli regndropanna er verk sem á allt undir því að lesandi heillist og gangi inn í björg þess fyrirvaralaust, og má ekki vakna fyrr en út er komið. Þess vegna er erfitt að finna sæmilega hlutlæg rök fyrir skoðun sinni á bókinni: annaðhvort heldur hún manni bergnumdum eða ekki. Hún hélt mér sem sagt ekki. Vésteinn Ólason GOTT BYRJANDAVERK I. Forn speki hermir að hrós hafi eðlin tvenn, - að það sé skammur vegur milli þess hróss sem sannarlega sé sprottið af góðum og einlægum huga og hins vegar þeirrar lof- tungu sem mælir undir merki háðs. Einn- ig getur hrós verið sprottið af misskilningi eða vanþekkingu og er þá án innistæðu og einskis vert. Og ótalið er hið varhuga- verða, — að ómælt lof skapar oft væntingar, sem eru flest annað en sanng jarnar og leiðir 384
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.