Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Qupperneq 16

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Qupperneq 16
Tímarit Máls og menningar og grein gerð fyrir því hvernig megi reyna að hrekja þær. A meðan það takist ekki, megi hafa þær fyrir satt, þótt ekki séu þær þar með sannaðar, segir Popp- er. Ungverski vísindahugsuðurinn Imre Lakatos færði hinsvegar að því rök, að í rauninni geti menn sjaldnast metið gildi einstakra kenninga eða tilgátna. Þær séu jafnan hluti kenningakerfis, sem skipist um lítt prófanlega meginhugmynd, en henni fylgi ýmsar kenningar um birtingarform meginatriðisins á einstökum sviðum. Þótt menn nú hreki einhverjar slíkar fylgikenningar eða geri tortryggi- legar, þá er meginhugmyndin ekki felld með því, lengi má deila um hvort sér- stakar aðstæður valdi því að fylgikenningin stóðst ekki í umræddu tilviki, og verður flókið mál og tímafrekt að gera upp á milli andstæðra meginhugmynda. Kenningakerfi verður þó helst metið með samanburði við annað. Prófsteinn Lakatos á gildi kenningakerfis er því ekki afsannanir frekar en sannanir, heldur hvort það sé frjórra en keppinauturinn, þ.e. ali fremur af sér fylgikenningar sem skýri áður óráðin vandamál. En þetta er ekki vísindalegur mælikvarði, kenningakerfi verður ekki dæmt ófrjótt, úrelt, fyrr en eftir að það er svo að segja hætt að höfða til nokkurs manns, jafnvel þá eru þess dæmi að það rísi til nýs lífs. Alla þessa öld hafa þannig tekist á kenningakerfi á sviði eðlisfræði, hvort ljósið sé bylgjuhreyfingar eða straumur eínisagna. Ekki munu horfur á sönnunum eða afsönnunum alveg á næstunni, segja þeir sem til þekkja. En til- raunir til að skera úr um gildi þessara kenningakerfa hafa leitt til mikilla fram- fara í eðlisfræði. Hér hefur aðeins verið tæpt á miklu efni og merkilegu, enda ekki ætlunin að gera því skil, heldur einungis að færa rök að því, að fræðimenn, þeir sem um mannaverk fjalla, hafi enga ástæðu til að gera minni kröfur til sín um vísindaleg vinnubrögð, en starfssystkin þeirra sem fást við náttúruvísindi. Og síst yrði ályktað af þessum dæmum að ekki verði gert upp á milli kenninga, aldrei komist að sannleikanum. Enda þótt menn geti ekki hampað einhverju með stimplinum „Endanlegur sannleikur", þá má hverjum manni ljóst vera, hversu stórkostlegar framfarir hafa orðið á öllum sviðum þekkingar, við það að fólk lagði sig fram um að komast til botns í hlutunum, hvað sem leið þess eigin viðhorfum. Og vegna þess ennfremur, að opinberar, gagnrýnar umræður hafa farið fram um hvaðeina. Bókmenntatúlkun Undanfarið hefur mátt sjá afar fjölbreytilegar bókmenntatúlkanir á Islandi, þó sérstaklega hér í TMM. Sú spurning vaknar, hvort bókmenntatúlkun eigi sér nokkurn samnefnara, sameiginlegan tilgang. Það draga ýmsir í efa, og þá eink- um þeir sem segja að hver lesandi eigi að túlka bókmenntaverk eftir sínu höfði, fullkomlega andstæðar túlkanir eins verks séu jafnréttháar, og raunar sé bók- menntatúlkun list, ekki síður en bókmenntasköpun. Þessi síðasttalda skoðun finnst mér vera afar yfirborðsleg, og raunar hreinn misskilningur á því, að skáld verða iðulega innblásin af bókmenntaverki. Þann- ig hefur Sjálfstœtt fólk Halldórs Laxness verið kallað svar við sögu Jóns Trausta 6
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.