Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Síða 18

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Síða 18
Tímarit Máls og menningar Dagný segir að bókmenntaverkið og túlkunaraðferðin eigi að mætast jafn- réttháar, þannig að þær varpi ljósi hver á aðra. Gott dæmi þess sér hún í grein Helgu Kress um Tímaþjófinn (í TMM l.h.1988), en það finnst mér hróplegt, því Helga rekur þar bara kenningar Júlíu Kristevu um hvernig kveneðlið birtist í bókmenntum og öðru, síðan tínir hún saman staði í skáldsögunni sem gætu átt við þetta, en gengur ekki út frá neinni heildarmynd af skáldsögunni. En hvernig tekst Dagnýju sjálfri til með þetta? Mér sýnist túlkunin hafa helsti mikið sjálfstæði gagnvart skáldsögunni. Eg er alveg sammála Dagnýju um að það sé slæmt ef „túlkunarfræði hefur engan sjálfsskilning". En gerist það ekki helst ef aðferðin sést ekki utanfrá, af því að túlkandinn beitir aðeins einni að- ferð? Það þykir mér einmitt sýna sig í grein Dagnýjar. Hún tekur fram að hún sé einungis að skoða tvo þræði í flóknum vef, ást og óhugnað í Gerplu. Innan þess ramma spinnur hún eftir hugmyndum sálfræðinga athyglisverðar samflétt- aðar kenningar, svo sem að móðurleit einkenni ástir Þormóðs, föðurleit valda- fíkn Olafs digra, en kvenfælni Þorgeirs Hávarssonar stafi af því að hann sé of háður móður sinni. Sameiginlegur sé þessum körlum ótti við „hið kvenlega". Og þá erum við komin á kunnuglegar slóðir, að kenningunni um að karlmenn séu almennt bæklaðir tilfinningalega. En fyrst það á að sýna sig í sögunni, þætti mér ástæða til að skoða samkenni kvenpersónanna. Það er að mínu mati öfga- full skrípamynd eftir tilsvari Guðrúnar Osvífursdóttur; „Þeim var eg verst er eg unni mest“, allar vilja þær senda þann biðil sem þær unna minna til að drepa hinn sem þær unna meir. Er þetta ekki svipað hetjuhugsjón karlanna? Mér sýn- ist Þorgeir fyrst og fremst skoplegur fulltrúi hennar, einkum sem andstæða við raunverulegt framferði víkinganna. Dagný nefnir þessa skoðun en finnst hún greinilega of þröng. Hér, og á öðrum stað (bls. 315) vísar hún til „skoðana fræðimanna", en í stað svo almennra orða væri betra að hafa beina tilvísun, svo að lesendur geti kynnt sér rök þeirra. Annars spinnur Dagný kenningaþráð sinn lítt trufluð af öðrum skoðunum. Það er gott að fá svo innblásna, hugvit- samlega túlkun. En það vantar þann herslumun til að þessar kenningar verði sannfærandi, að rökstutt sé hversvegna þeim beri að trúa fremur en öðrum. Mér sýnist ekki standast að sálgreina bókmenntapersónur, nema fjalla áður um þær sem kerfi mótsetninga og hliðstæðna. Skýringin á hegðun persónunnar B liggur oftast í samspili hennar við persónuna A í sömu sögu, o.s.frv., það er augljóst að eiginleikar Þorgeirs, Þormóðs og Ólafs konungs mótast að verulegu leyti af hlutverkaskiptingu þeirra, sama gildir um konurnar. Kenning Dagnýjar leiðir hana ennfremur til að segja um innrás Olafs Haraldssonar í Noreg: Boðskapur konungsins er bæði einfaldur og flókinn; öll uppbygging skal eyðilögð, öllu lífi útrýmt og hann gengur enn lengra, hann leggur til atlögu gegn sjálfu lífslögmálinu, móðurjörðinni, líkama frummóðurinnar sem skal brenndur í eldi. 8
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.