Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Side 20

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Side 20
Tímarit Máls og menningar honum sjálfum komið, því síður eru þar rökræður um hví ein kenning megi þykja annarri betri (nema ein myrk á bls. 355). Ekki hafa þó allar þessar túlk- anir verið samhljóða, skipti engu máli hvað úr þeim var valið og með hvaða rökum? Ef ekki, þyrfti þá að taka það fram og skýra. Ennfremur segist Matthí- as styðjast við rannsóknir Davids Lodge á merkingarháttum í nútímaskáldsög- um, en sín greining sé að mörgu leyti frábrugðin hans „eins og gengur". Af hverju segir Matthías ekki í hverju hann víki frá fyrirmynd sinni og hvers- vegna? Það hlýtur að skipta máli. Þegar hér er komið líður undirrituðum les- anda eins og hann sé kominn í fornfrægan reyfara, með bundið fyrir augun, í vagni á leið að hitta höfuðpaurinn. En bókmenntatúlkun á ekki að höfða til trúnaðartrausts lesenda, heldur til skilnings þeirra. Þessi einstefna kann enn- fremur að vera ein ástæða þess hve myrk greinin er og afstrakt, ólíkt t.d. stíl Dagnýjar. Hefði Matthías tekist á við aðrar túlkanir, hefði það væntanlega leitt hann til að vera skýrmæltari, þó ekki nema af því hve ljós t.d. grein Peter Hall- berg er (í TMM 1972). Þetta tengist því líka hve fljótt er farið yfir sögu sums- staðar, og koma þá í meira lagi hæpnar staðhæfingar, svo sem: „I seinustu ljóð- um Steingríms Thorsteinssonar birta myndhvörf til dæmis neikvæða samsvör- un vitundar og heims. Þeim virðist stefnt gegn rómantískri heimsmynd: þeirri trú að formgerðir hins mannlega, náttúrlega og guðlega deili örlögum." (bls. 357). En rökin fyrir þessu er vísa sem er fullkomlega í stíl Heines, sem Jónas Hallgrímsson stældi í árdaga rómantíkur! Jafnvel þá var sannarlega ekkert nýtt að sýna náttúruna sem háskalega, óhugnanlega. Enda dregur Matthías í land í næstu málsgrein; „hin yfirskilvitlega samverund er enn fyrir hendi, neikvæð að vísu og kannski óorðanleg". Andri Thorsson hefur rakið hér í TMM hve einhliða túlkun Helgu Kress er á Tímaþjófnum Steinunnar Sigurðardóttur. Skal engu við það bætt hér, en hætt er við að ýmsir limir dansi eftir því höfði. Það sýndist mér t.d. um frægt erindi Soffíu Birgisdóttur, „Fossafans" (Mbl. 25. okt. og 1. nóv. 1987). Nú er e.t.v. ekki ástæða til að taka mjög hátíðlega erindi, sem kann að hafa verið flutt í gamni, fullt eins mikið og í alvöru. En það er þó dæmigert fyrir þá aðferð sem hér hefur verið rædd, að telja að lýsingar fossa í íslenskum bókmenntaverkum tákni fyrst og fremst bældan eða dulinn losta. Þetta getur vissulega staðist um ýmsar þeirra löngu klausna sem Soffía birtir. En ólíkt hefði hún sannfært mann betur um það, hefði hún hugað að öðrum túlkunarmöguleikum, og fært rök að því að þessi ætti best við. Vitaskuld var áður alkunna, að náttúrulýsingar í skáldverkum eiga ekki síst að lýsa hugarástandi sögupersóna. Þar kemur þó fleira til álita en losti, t.a.m. virðist miklu nærtækara að skilja eina fosslýsingu Soffíu sem matargirnd, einhver hefði talað um móðurbindingar, jafnvel orðað þá hugsun svo á íslensku, að hér risi lofsöngur um ættjörðina af þrá talandans eftir öryggi smábarns í móðurfaðmi: 10
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.