Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Side 59

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Side 59
Sagan og tómið kennslu gæti allt eins heitið „um markleysi sögukennslunnar". I stað þess að streitast við að úthýsa tómhyggjunni eða dulbúa hana með fallegum heitum á borð við markmið og tilgang eigum við að hleypa henni inn og leyfa henni að sýna sig eins og hún er. Þá gengi hún glottandi fram á sviðið og segði: „Hér er ég og ekkert skiptir máli, öll markmið ykkar mannanna, allar óskir ykkar um að hlutirnir þjóni tilgangi, hafi merkingu, séu til ein- hvers, séu gagnlegir, fallegir, góðir, allt er þetta vita marklaust hjal um marklausa hluti; sagan sjálf er ekki annað en saga þessarar markleysu sem þið mennirnir hamist í blindni við að reyna að botna í, saga sjálfsblekkinga ykkar og sjálfslyga. Sagan, hin eina sanna saga, er saga mín: ég er það sem allt ykkar líf frá upphafi vega til endaloka snýst um, allt annað er hégómi og hismi, öll viðleitni ykkar ekki annað en fálm í átt til mín.“ Svona myndi tómhyggjan tala. Og við þyrftum hvert fyrir sig og öll saman að finna leið eða leiðir til að svara henni. Spurningin er hvort til sé skynsamlegt hugmynda- eða skoðanakerfi sem við getum sameinast um að tefla fram gegn tómhyggjunni eða hvort við reynum hvert fyrir sig að svara henni eftir því sem okkur finnst við hæfi hverju sinni. Þriðji kosturinn er raunar sá að við látum tómhyggjunni eftir sviðið og förum að hugsa og ræða opinskátt undir merkjum hennar. Aður en við veltum þessum kostum nánar fyrir okkur skulum við veita því eftirtekt að viðbrögðin við tómhyggjunni hafa einatt verið á sömu bókina lærð. Menn hafa ætlað sér að kveða hana í kútinn með því að mikla upp til- tekin verðmæti á borð við þjóðina eða ríkið, frelsið eða jafnréttið, listirnar eða vísindin. Sagan hefur þá snúist um hetjurnar, sem allt hafa lagt í sölurnar fyrir þessi tilteknu gildi, og aðstæðurnar þar sem áform þeirra og athafnir öðlast merkingu. Og sagan hefur að sjálfsögðu orðið ólík eftir því hver gildin hafa verið og hverjar hetjurnar. Þetta afstæði sögunnar við tiltekin gildi og gildismat er mönnum löngu orðið ljóst og til að sigrast á því hafa sumir snúið sér að félagslegum kerfum á borð við hagkerfið og horfið frá at- burðarásinni og þar með frásögninni af einstaklingunum og athöfnum þeirra. Þessi lausn hefur þann stóra ókost að sagan gufar upp og í stað hennar koma vísindi kennd við hagfræði, félagsfræði, hópsálarfræði eða önnur fræði sem öll miða að því að komast að einhverjum grunnlögmálum um gerð eða gang sögunnar eða réttara sagt um það gangverk sem áform manna og athafnir spretta af og hafa áhrif á.4 Kenningin leysti frásögnina af hólmi. Tvennt gerir þessa þróun öldungis óraunhæfa. Hið fyrra er að allar kenningar um gangverk sögunnar byggja á frásögnum; veruleikinn sem gangverkið á að skýra er einungis kunnur í sögum, svo að það er ekki ann- að en hrapalleg tálsýn að halda að kenningin útrými frásögninni. Hið síðara er að kenningarnar eru ekki síður háðar gildum en frásagnirnar, þó að þau TMM IV 49
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.