Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Page 59

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Page 59
Sagan og tómið kennslu gæti allt eins heitið „um markleysi sögukennslunnar". I stað þess að streitast við að úthýsa tómhyggjunni eða dulbúa hana með fallegum heitum á borð við markmið og tilgang eigum við að hleypa henni inn og leyfa henni að sýna sig eins og hún er. Þá gengi hún glottandi fram á sviðið og segði: „Hér er ég og ekkert skiptir máli, öll markmið ykkar mannanna, allar óskir ykkar um að hlutirnir þjóni tilgangi, hafi merkingu, séu til ein- hvers, séu gagnlegir, fallegir, góðir, allt er þetta vita marklaust hjal um marklausa hluti; sagan sjálf er ekki annað en saga þessarar markleysu sem þið mennirnir hamist í blindni við að reyna að botna í, saga sjálfsblekkinga ykkar og sjálfslyga. Sagan, hin eina sanna saga, er saga mín: ég er það sem allt ykkar líf frá upphafi vega til endaloka snýst um, allt annað er hégómi og hismi, öll viðleitni ykkar ekki annað en fálm í átt til mín.“ Svona myndi tómhyggjan tala. Og við þyrftum hvert fyrir sig og öll saman að finna leið eða leiðir til að svara henni. Spurningin er hvort til sé skynsamlegt hugmynda- eða skoðanakerfi sem við getum sameinast um að tefla fram gegn tómhyggjunni eða hvort við reynum hvert fyrir sig að svara henni eftir því sem okkur finnst við hæfi hverju sinni. Þriðji kosturinn er raunar sá að við látum tómhyggjunni eftir sviðið og förum að hugsa og ræða opinskátt undir merkjum hennar. Aður en við veltum þessum kostum nánar fyrir okkur skulum við veita því eftirtekt að viðbrögðin við tómhyggjunni hafa einatt verið á sömu bókina lærð. Menn hafa ætlað sér að kveða hana í kútinn með því að mikla upp til- tekin verðmæti á borð við þjóðina eða ríkið, frelsið eða jafnréttið, listirnar eða vísindin. Sagan hefur þá snúist um hetjurnar, sem allt hafa lagt í sölurnar fyrir þessi tilteknu gildi, og aðstæðurnar þar sem áform þeirra og athafnir öðlast merkingu. Og sagan hefur að sjálfsögðu orðið ólík eftir því hver gildin hafa verið og hverjar hetjurnar. Þetta afstæði sögunnar við tiltekin gildi og gildismat er mönnum löngu orðið ljóst og til að sigrast á því hafa sumir snúið sér að félagslegum kerfum á borð við hagkerfið og horfið frá at- burðarásinni og þar með frásögninni af einstaklingunum og athöfnum þeirra. Þessi lausn hefur þann stóra ókost að sagan gufar upp og í stað hennar koma vísindi kennd við hagfræði, félagsfræði, hópsálarfræði eða önnur fræði sem öll miða að því að komast að einhverjum grunnlögmálum um gerð eða gang sögunnar eða réttara sagt um það gangverk sem áform manna og athafnir spretta af og hafa áhrif á.4 Kenningin leysti frásögnina af hólmi. Tvennt gerir þessa þróun öldungis óraunhæfa. Hið fyrra er að allar kenningar um gangverk sögunnar byggja á frásögnum; veruleikinn sem gangverkið á að skýra er einungis kunnur í sögum, svo að það er ekki ann- að en hrapalleg tálsýn að halda að kenningin útrými frásögninni. Hið síðara er að kenningarnar eru ekki síður háðar gildum en frásagnirnar, þó að þau TMM IV 49
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.