Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Síða 59

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Síða 59
Sagan og tómið kennslu gæti allt eins heitið „um markleysi sögukennslunnar". I stað þess að streitast við að úthýsa tómhyggjunni eða dulbúa hana með fallegum heitum á borð við markmið og tilgang eigum við að hleypa henni inn og leyfa henni að sýna sig eins og hún er. Þá gengi hún glottandi fram á sviðið og segði: „Hér er ég og ekkert skiptir máli, öll markmið ykkar mannanna, allar óskir ykkar um að hlutirnir þjóni tilgangi, hafi merkingu, séu til ein- hvers, séu gagnlegir, fallegir, góðir, allt er þetta vita marklaust hjal um marklausa hluti; sagan sjálf er ekki annað en saga þessarar markleysu sem þið mennirnir hamist í blindni við að reyna að botna í, saga sjálfsblekkinga ykkar og sjálfslyga. Sagan, hin eina sanna saga, er saga mín: ég er það sem allt ykkar líf frá upphafi vega til endaloka snýst um, allt annað er hégómi og hismi, öll viðleitni ykkar ekki annað en fálm í átt til mín.“ Svona myndi tómhyggjan tala. Og við þyrftum hvert fyrir sig og öll saman að finna leið eða leiðir til að svara henni. Spurningin er hvort til sé skynsamlegt hugmynda- eða skoðanakerfi sem við getum sameinast um að tefla fram gegn tómhyggjunni eða hvort við reynum hvert fyrir sig að svara henni eftir því sem okkur finnst við hæfi hverju sinni. Þriðji kosturinn er raunar sá að við látum tómhyggjunni eftir sviðið og förum að hugsa og ræða opinskátt undir merkjum hennar. Aður en við veltum þessum kostum nánar fyrir okkur skulum við veita því eftirtekt að viðbrögðin við tómhyggjunni hafa einatt verið á sömu bókina lærð. Menn hafa ætlað sér að kveða hana í kútinn með því að mikla upp til- tekin verðmæti á borð við þjóðina eða ríkið, frelsið eða jafnréttið, listirnar eða vísindin. Sagan hefur þá snúist um hetjurnar, sem allt hafa lagt í sölurnar fyrir þessi tilteknu gildi, og aðstæðurnar þar sem áform þeirra og athafnir öðlast merkingu. Og sagan hefur að sjálfsögðu orðið ólík eftir því hver gildin hafa verið og hverjar hetjurnar. Þetta afstæði sögunnar við tiltekin gildi og gildismat er mönnum löngu orðið ljóst og til að sigrast á því hafa sumir snúið sér að félagslegum kerfum á borð við hagkerfið og horfið frá at- burðarásinni og þar með frásögninni af einstaklingunum og athöfnum þeirra. Þessi lausn hefur þann stóra ókost að sagan gufar upp og í stað hennar koma vísindi kennd við hagfræði, félagsfræði, hópsálarfræði eða önnur fræði sem öll miða að því að komast að einhverjum grunnlögmálum um gerð eða gang sögunnar eða réttara sagt um það gangverk sem áform manna og athafnir spretta af og hafa áhrif á.4 Kenningin leysti frásögnina af hólmi. Tvennt gerir þessa þróun öldungis óraunhæfa. Hið fyrra er að allar kenningar um gangverk sögunnar byggja á frásögnum; veruleikinn sem gangverkið á að skýra er einungis kunnur í sögum, svo að það er ekki ann- að en hrapalleg tálsýn að halda að kenningin útrými frásögninni. Hið síðara er að kenningarnar eru ekki síður háðar gildum en frásagnirnar, þó að þau TMM IV 49
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.