Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Page 61

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Page 61
Sagan og tómib gefin, engar fastar viðmiðanir, engar skoðanir öðrum réttmætari. Blasir þá ekki happa- og glappaaðferðin aftur við? A ekki hver og einn að velja þau gildi og þau sjónarmið sem honum henta? Kannski hentistefna sé lausnar- orðið? Eigi að vera vit í hentistefnu verður að vera hægt að miða við til- tekna hagsmuni eða verðmæti. Og þau verðmæti ættum við sjálf að geta valið. En hvernig veljum við þau? Nú er freistandi að ræða einstök dæmi á borð við þau sem ég hafði eftir Gunnari Karlssyni um mikilvægi þjóðfélagsverkefna. Gunnar nefndi dreif- ingu lífsgæða og misskiptingu auðs í heiminum. Hér er vissulega efni sem snertir hagsmuni alls þorra manna og flestir láta sig nokkru varða. En vandinn er ekki nema að hálfu leystur með því að benda á efnið. Hin hlið málsins lýtur að efnistökunum og þar með skoðunum okkar á dreifingu lífsgæðanna og skiptingu auðsins. Og hér er í húfi gildi sem oft hefur verið haldið hátt á lofti: réttlæti. I ljósi þess er sagan fyrst og fremst saga ranglætis þar sem fámennur hópur ríkismanna hefur hagnast á kostnað alþýðunnar og kúgað hana á marga vegu, ekki síst með því að telja henni trú um að ríkið standi vörð um hagsmuni hennar, en sé ekki tæki ráðandi afla til að skara eld að eigin köku. Þessi saga hefur ekki aðeins gerst heldur er að gerast fyrir augunum á okkur. Allir eru sagðir hagnast á aðgerðum stjórnvalda til að ná niður verðbólgunni, þó að aðgerðirnar miði allar að því að styrkja hagkerfi sem tryggir áfram misskiptingu auðsins og viðheldur þar með ranglætinu. Rök fyrir þessari söguskoðun má bæði sækja til marxisma og frjáls- hyggju, en skoðunin brýtur í bága við það sem íslensk stjórnvöld og senni- lega þorri almennings trúir og vill trúa um ríkið. Alþýða manna vill trúa því að ríkið sé öflugasta tæki okkar til að berjast gegn ranglætinu og fram- fylgja réttlætinu, meðal annars með því að skipta hinni svonefndu „þjóðar- köku“ á sem sanngjarnastan hátt. Og ýmis rök má færa fyrir þessari skoð- un engu síður en hinni fyrrnefndu. Þetta dæmi úr nútíðinni skiptir sköpum fyrir skilning okkar á sögunni og þar með á því hvernig við kennum sögu vestrænna ríkja og samskipti þeirra við aðrar þjóðir heimsins. Höfuðatriðið er afstaðan til réttlætisins og með dæminu lentum við því samstundis á bólakafi í umræðu þar sem kjarni málsins er gildismat og það sem kallast í daglegu tali „pólitík“. Þetta dæmi er að mínu viti dæmigert. Öll umfjöllun um söguleg efni ræðst af viðhorf- um manna til eigin samtíma. Og öll söguleg efni - hversu fjarlæg eða nálæg sem þau eru í tíma og rúmi - hafa ævinlega siðferðilega og pólitíska skír- skotun til samtímans. Það sem úrslitum ræður um þessa gagnkvæmu vísun nútíðarinnar til sögunnar og sögunnar til nútíðarinnar er afstaða okkar til þeirra gilda eða hagsmuna sem við teljum vera í húfi. Veljum við sjálf þessi gildi eða hagsmuni? Samkvæmt tómhyggjunni er 51
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.