Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Qupperneq 61

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Qupperneq 61
Sagan og tómib gefin, engar fastar viðmiðanir, engar skoðanir öðrum réttmætari. Blasir þá ekki happa- og glappaaðferðin aftur við? A ekki hver og einn að velja þau gildi og þau sjónarmið sem honum henta? Kannski hentistefna sé lausnar- orðið? Eigi að vera vit í hentistefnu verður að vera hægt að miða við til- tekna hagsmuni eða verðmæti. Og þau verðmæti ættum við sjálf að geta valið. En hvernig veljum við þau? Nú er freistandi að ræða einstök dæmi á borð við þau sem ég hafði eftir Gunnari Karlssyni um mikilvægi þjóðfélagsverkefna. Gunnar nefndi dreif- ingu lífsgæða og misskiptingu auðs í heiminum. Hér er vissulega efni sem snertir hagsmuni alls þorra manna og flestir láta sig nokkru varða. En vandinn er ekki nema að hálfu leystur með því að benda á efnið. Hin hlið málsins lýtur að efnistökunum og þar með skoðunum okkar á dreifingu lífsgæðanna og skiptingu auðsins. Og hér er í húfi gildi sem oft hefur verið haldið hátt á lofti: réttlæti. I ljósi þess er sagan fyrst og fremst saga ranglætis þar sem fámennur hópur ríkismanna hefur hagnast á kostnað alþýðunnar og kúgað hana á marga vegu, ekki síst með því að telja henni trú um að ríkið standi vörð um hagsmuni hennar, en sé ekki tæki ráðandi afla til að skara eld að eigin köku. Þessi saga hefur ekki aðeins gerst heldur er að gerast fyrir augunum á okkur. Allir eru sagðir hagnast á aðgerðum stjórnvalda til að ná niður verðbólgunni, þó að aðgerðirnar miði allar að því að styrkja hagkerfi sem tryggir áfram misskiptingu auðsins og viðheldur þar með ranglætinu. Rök fyrir þessari söguskoðun má bæði sækja til marxisma og frjáls- hyggju, en skoðunin brýtur í bága við það sem íslensk stjórnvöld og senni- lega þorri almennings trúir og vill trúa um ríkið. Alþýða manna vill trúa því að ríkið sé öflugasta tæki okkar til að berjast gegn ranglætinu og fram- fylgja réttlætinu, meðal annars með því að skipta hinni svonefndu „þjóðar- köku“ á sem sanngjarnastan hátt. Og ýmis rök má færa fyrir þessari skoð- un engu síður en hinni fyrrnefndu. Þetta dæmi úr nútíðinni skiptir sköpum fyrir skilning okkar á sögunni og þar með á því hvernig við kennum sögu vestrænna ríkja og samskipti þeirra við aðrar þjóðir heimsins. Höfuðatriðið er afstaðan til réttlætisins og með dæminu lentum við því samstundis á bólakafi í umræðu þar sem kjarni málsins er gildismat og það sem kallast í daglegu tali „pólitík“. Þetta dæmi er að mínu viti dæmigert. Öll umfjöllun um söguleg efni ræðst af viðhorf- um manna til eigin samtíma. Og öll söguleg efni - hversu fjarlæg eða nálæg sem þau eru í tíma og rúmi - hafa ævinlega siðferðilega og pólitíska skír- skotun til samtímans. Það sem úrslitum ræður um þessa gagnkvæmu vísun nútíðarinnar til sögunnar og sögunnar til nútíðarinnar er afstaða okkar til þeirra gilda eða hagsmuna sem við teljum vera í húfi. Veljum við sjálf þessi gildi eða hagsmuni? Samkvæmt tómhyggjunni er 51
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.