Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Page 63

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Page 63
Sagan og tómið ur, öðlast örlitla meðvitund um raunverulegt hlutskipti okkar, hvernig okkur er varpað inn í þennan furðuheim sem við byggjum. Allt tal um markmið sögu og sögukennslu er með hliðsjón af þessu ekki annað en augnabliksyfirvegun þess sem við erum að gera þegar við stundum sögu og kennum. Markmiðin liggja ljós fyrir og hafa alla tíð gert frá því menn fóru að segja sögur: þau eru einfaldlega að kynnast mannlífinu og þar með sjálf- um okkur sem manneskjum, læra að deila lífinu og gildum þess, njóta þess að skynja margbreytileika lífsins, komast í námunda við dauðann og allt sem gerir lífið spennandi og háskalegt. Vandi hverrar samtíðar er að læra að segja söguna á nýjan leik. Og það er hér sem höfuðvandi okkar og verkefni liggja. Það er eins og frásagnargáfan sjálf eigi í vök að verjast eða dugi ekki til að ná tökum á liðinni tíð og sam- tímanum. Þess vegna á tómhyggjan svo greiðan aðgang að okkur og setur okkur upp við vegg, neyðir okkur til að staldra við og spyrja hvaða tíðind- um nútími okkar sæti, hvað sé raunverulega frásagnarvert og hvernig eigi að segja söguna. Hún segir okkur að við þurfum á skynsamlegu hug- mynda- og skoðanakerfi að halda til þess að segja söguna og átta okkur á sjálfum okkur og heiminum, að sagan í mynd kjaftasögunnar, sem við höf- um alltof lengi látið okkur duga, skilur okkur eftir í andlegu tómarúmi. Tómhyggjan knýr okkur til að leggjast undir feld og hugsa, láta hugann reika um allar víðáttur sögunnar og samtímans, þar sem við getum fundið þau gildi, þær hugmyndir og hugsjónir sem við getum gert að okkar og teljum sannarlega þess virði að lifa með og jafnvel að leggja lífið í sölurnar fyrir. Markmið sögukennslunnar er og á að vera að fá nemendurna til að láta hugann reika svo að þeir megi finna það sem þeir þarfnast til að botna örlítið í merkingu eða markleysu þess lífs sem þeim er gefið. Tilvitnanir 1. Flutt á ráðstefnu Félags sögukennara um markmið sögukennslu í framhaldsskól- um, 26. ágúst 1987. 2. Gunnar Karlsson: „Markmið sögukennslu“, í Sögu, Tímarit Sögufélagsins, Reykjavík 1982, s. 219-220. 3. Sama s. Gunnar vísar hér í rit E.H. Carr: What is History? (Harmondsworth 1964). 4. Sbr. Eric Weil: „Valeur et dignité du récit historiographique", í Philosophie et réalité, París 1982, s. 181. 5. Auðvitað að því tilskildu að við viljum það. En þá segja kenningarnar okkur líka hvað við eigum að gera, ef við viljum ekki breyta heiminum! 6. Með því er ég ekki að segja að hagsaga eða félagssaga í einni eða annarri mynd eigi ekki rétt á sér, einungis að þær komi aldrei í stað sögunnar af atburðum og mönnum. 53
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.