Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Síða 63

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Síða 63
Sagan og tómið ur, öðlast örlitla meðvitund um raunverulegt hlutskipti okkar, hvernig okkur er varpað inn í þennan furðuheim sem við byggjum. Allt tal um markmið sögu og sögukennslu er með hliðsjón af þessu ekki annað en augnabliksyfirvegun þess sem við erum að gera þegar við stundum sögu og kennum. Markmiðin liggja ljós fyrir og hafa alla tíð gert frá því menn fóru að segja sögur: þau eru einfaldlega að kynnast mannlífinu og þar með sjálf- um okkur sem manneskjum, læra að deila lífinu og gildum þess, njóta þess að skynja margbreytileika lífsins, komast í námunda við dauðann og allt sem gerir lífið spennandi og háskalegt. Vandi hverrar samtíðar er að læra að segja söguna á nýjan leik. Og það er hér sem höfuðvandi okkar og verkefni liggja. Það er eins og frásagnargáfan sjálf eigi í vök að verjast eða dugi ekki til að ná tökum á liðinni tíð og sam- tímanum. Þess vegna á tómhyggjan svo greiðan aðgang að okkur og setur okkur upp við vegg, neyðir okkur til að staldra við og spyrja hvaða tíðind- um nútími okkar sæti, hvað sé raunverulega frásagnarvert og hvernig eigi að segja söguna. Hún segir okkur að við þurfum á skynsamlegu hug- mynda- og skoðanakerfi að halda til þess að segja söguna og átta okkur á sjálfum okkur og heiminum, að sagan í mynd kjaftasögunnar, sem við höf- um alltof lengi látið okkur duga, skilur okkur eftir í andlegu tómarúmi. Tómhyggjan knýr okkur til að leggjast undir feld og hugsa, láta hugann reika um allar víðáttur sögunnar og samtímans, þar sem við getum fundið þau gildi, þær hugmyndir og hugsjónir sem við getum gert að okkar og teljum sannarlega þess virði að lifa með og jafnvel að leggja lífið í sölurnar fyrir. Markmið sögukennslunnar er og á að vera að fá nemendurna til að láta hugann reika svo að þeir megi finna það sem þeir þarfnast til að botna örlítið í merkingu eða markleysu þess lífs sem þeim er gefið. Tilvitnanir 1. Flutt á ráðstefnu Félags sögukennara um markmið sögukennslu í framhaldsskól- um, 26. ágúst 1987. 2. Gunnar Karlsson: „Markmið sögukennslu“, í Sögu, Tímarit Sögufélagsins, Reykjavík 1982, s. 219-220. 3. Sama s. Gunnar vísar hér í rit E.H. Carr: What is History? (Harmondsworth 1964). 4. Sbr. Eric Weil: „Valeur et dignité du récit historiographique", í Philosophie et réalité, París 1982, s. 181. 5. Auðvitað að því tilskildu að við viljum það. En þá segja kenningarnar okkur líka hvað við eigum að gera, ef við viljum ekki breyta heiminum! 6. Með því er ég ekki að segja að hagsaga eða félagssaga í einni eða annarri mynd eigi ekki rétt á sér, einungis að þær komi aldrei í stað sögunnar af atburðum og mönnum. 53
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.