Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Síða 88

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Síða 88
Tímarit Máls og menningar P.Q.: Þar komum við aítur að þemanu um klofninginn. Strákar ganga á vissu skeiði ævinnar í gegnum þróun sem nefna mætti „raddskipti", þ.e.a.s. fara í mútur. Rödd þeirra gerbreytist skyndilega, mun meira en nokkurn tímann hjá stúlkum. Drengir eru mjóróma fyrstu ár ævinnar og með þess- ari mjóu rödd kalla þeir til hinna heittelskuðu mæðra sinna. Röddin er barnaleg, kvenleg, eilítið sópranó. Og skyndilega breytist röddin. Dreng- urinn getur ekki lengur talað með barnsröddinni. Aldrei framar. Líf hans er brotið í tvennt. Hann verður því að reyna að líma „raddmolana“ tvo sam- an. Sumir gera það með því að fara að semja eða leika tónlist. Raunar tel ég það ekki vera tilviljun að konur þær sem ég þekki og semja tónlist hafa all- ar átt við raddvandamál að stríða einhvern tímann á ævinni. Hljóðfærin veita þannig tónskáldinu tækifæri til að ná aftur tónum sem það hefði aldrei náð með röddinni einni. F.R.: Bókin inniheldur líka hugleiðingar um lagið á bassanum og selló- inu. Þessi hljóðfæri eru ekki einungis eins og konulíkami í laginu, heldur er líka sál inni í þeim! P.Q.: Þetta er undarlegt form, satt er það og enginn veit með vissu hvers vegna þessi hljóðfæri hafa þróast einmitt á þennan veg en ekki einhvern annan. Ef við gaumgæfum elstu styttur sem fundist hafa af konum, neolít- ískar Venusir, þar sem aðaláherslan er lögð á brjóst og lendar, kemur í ljós að þessar styttur eru í raun formæður hreinna sellóa. Þeir sem leika á hljóð- færi sem þessi, myndu vitaskuld líka gjarnan vilja vera inni í þeim. F.R.: Hinn fullkomni hljóðfæraleikari myndi því vera sá sem yrði eitt með hljóðfæri sínu. P.Q.: Það er einmitt böl snillingsins. Hinn fullkomni hljóðfæraleikari yrði vitskertur, eins og kanadíski píanóleikarinn Glenn Gould varð. Hinn fullkomni hljóðfæraleikari kemur hljóðfæri sínu til að gráta. Tárin streyma ekki úr augum hljóðfæraleikarans, heldur niður af strengjunum á hljóðfæri hans. Snillingurinn vill að hann og hljóðfærið verði eitt. Þetta er þveröfugt við barnsfæðingu þar sem konan losar sig við „aðskotahlut", því snillingur- inn vill bæta við sig líffæri. Sá sem myndi ná því yrði brjálaður, myndi ekki lengur vera algerlega mannlegur. Og ef vel er að gáð, ef maður virðir vand- lega fyrir sér frábæra tónlistarmenn leika á hljóðfæri sín, sér maður að þeir eru undarlegir, að þeir leika á sjálfa sig. Hinn fullkomni hljóðfæraleikari leikur á mörkum vitfirringarinnar. F.R.: í Tónlistartímanum rakst ég á eftirfarandi skilgreiningu: „Skáld- saga? Mannkynssaga? Biblían? Býfluga í kúpu sem lýsir leið frá blómi.“ P.Q.: Enn komum við að laxinum! Ef við tökum Ódysseifskviðu Hóm- ers sem dæmi, sjáum við að hún er í sjálfu sér ekkert annað en leiðarlýsing. Oll okkar reynsla er óreiða og innra með okkur ríkir óreiða. Að koma 78
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.