Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 26

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 26
hvers og eins með rúnum. Önnur skýring er sú, að hér sé vísað til þess siðar fornmanna að skera í staf eða kefli til að marka fyrir dögum og kvartilum tungls til þess að telja daga, vikur, mánuði og ár. Hvor skýring á við rök að styðjast, en ekki skiptir máli hvor valin er. Nú fyrst öðlast Askur og Embla líf, nú fá þau örlög. Ævi manna var ekki óskrif- að blað, tabula rasa, heldur markaður sveig- ur frá fæðingu til grafar. Veröldin arkar einnig að auðnu. Guðimir voru glaðir og áhyggjulausir, unz örlaganomimar komu til sögunnar, þrjár öflugar þursameyjar. Þær lög lögðu, þær líf kum alda bömum, örlög seggja. Kæti og áhyggjuleysi guðanna átti sér þá skýringu, að þeir höfðu skapað heiminn, lifðu í velsæld og gátu vel tekið undir með höfundi Sólarljóða: dvalarheim hefir drotúnn skapað munafúllan mjög. Þeir höfðu komið á reglu í stað ringulreiðar, og þeirri skipan var ekki ógnað fyrr en veröldin fékk sína mörkuðu braut. Það gerðist þegar ámáttkar þursameyjar skám örlög heims á skíði. Dvergar mótuðu menn og goðin gáfu þeim líf, hvort sem skaptir voru úr mold eða skomir í tré eins og hjá Snorra. Dvergar smíðuðu Mjölni og spjótið Gungni, kjörvopn guða. Þeir gerðu af gulli þá góðgripi, sem glöddu guðina. Þeir menn sem falla fyrir vopnum bætast liðsafla goð- anna, styrkja þau, þegar til uppgjörsins kemur. Þess vegna blésu goðin lífsanda í lítt megandi/Ask og Emblu. Þeir komu fótum undir mannkyn af því að Óðinn þarf banda- menn í baráttunni við eyðingaröflin. Þess vegna gefur hann oft sigur hinum lakari bardagamönnum. Æsir áttu mikilvæga fundi við Urðar- brunn. Þar er í raun mestur helgistaður goða, svo sem vænta má: þar em veröld lögð örlög, mönnum og goðum. Eilífur Goðrúnarson skáld segir sjálfan Krist sitja suður við Urðarbmnn, og sýnir það með öðm, hve bmnnurinn var helgur. Fólkvíg fyrst í heimi Með þessum skilningi verður framvinda kvæðisins rökrétt. 21. og 22. erindi fjalla um Gullveigu. Þá byrjar völvan frásögn sína af hinni örlagabundnu framvindu hlut- anna, sem hófst með komu þursameyjanna til goða: Það man hún fólkvíg fyrst í heimi, er Gullveigu geirum studdu og í höll Hárs hana brenndu, þrisvar brenndu þrisvar boma, oft, ósjaldan; þó hún enn lifir. Heiði hana hétu, hvar er úl húsa kom, völu velspáa, vitú hún ganda; seið hún, hvar er hún kunni, seið hún hugleikin, æ var hún angan illrar brúðar. Þessar vísur hafa löngum verið taldar reist- ar á goðsögn um styrjöld ása og vana, tveggja guðaætta, sem margt hefur verið ritað um og Snorri greinir frá í Ynglinga sögu. Ein kenning er sú, að frumbyggjar 16 TMM 1993:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.