Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 37

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 37
Úlfar Bragason Um ættartölur í Sturlungu Hér er gerð grein fyrir ættartölum í Sturlungu og leidd rök að því að mannfræðin í sagnasamsteypunni beri vitni um hugarfarsbreytingu hjá íslenskum höfðingjum um leið og völdin færðust á færri hendur á 12. og 13. öld. Höfðingjarnir höfðu lært af Noregskonungum og hirðmönnum þeirra og töldu sig borna til valda sakir göfugs uppruna síns. Ættartölur (áttvísi, mannfrœði) skipa mikið rúm í mörgum fomsagna eins og alkunna er. Þær em oftast í upphafi sagnanna um leið og persónur em kynntar og í lokin þegar getið er niðja þeirra sem sagt var frá. Þannig ramma þær inn sjálfa atburðarásina (Andersson 6-11,26-29; Hume). Ósjaldan er fundið að sögunum fyrir þessar ættrakn- ingar og nútímalesendur sleppa þeim gjam- an af því þeim þykja nafnaþulumar leiðinlegar og skilja ekki hlutverk þeirra í sögunum. í þýðingum em ættartölumar oft styttar, þeim sleppt eða skipað neðanmáls. Engu síður viðurkenna fræðimenn að mannfræðin sé ekki aðeins hluti af kynn- ingu sögupersónanna heldur einnig bygg- ingu sagnanna og að hún tengist uppmna þeirra og eðli. Því má líta svo á að erlendu fræðiorðin „family saga“ og „ættesaga" segi meira um íslendingasögur en það heiti, sem íslenskir fræðimenn kjósa að nota um þennan flokk fomsagna. Að vísu em sumar sagnanna að- eins um einn ættlið og sumar þeirra segja frá fleiri ættum en einni en mannfræðin er engu síður vísbending um að staða einstak- linganna í þjóðfélagi sagnanna sé bundin fjölskylduböndum og ættartengslum. Hins vegar aðgreina hugtökin „family saga“ og „ættesaga" ekki Islendingasögur frá fomaldarsögum, konungasögum eða veraldlegum samtíðarsögum. Bjöm M. Ól- sen hélt því fram að líta mætti á Islendinga sögu Sturlu Þórðarsonar sem safn ævisagna (Björn M. Ólsen 394). Þetta er rétt athugað svo langt sem það nær. Sama má einnig segja um Sturlungu í heild. Þótt ættrakning- ar taki ekki mikið rúm í þessari miklu sam- steypu samtíðarsagna ef miðað er við íslendingasögur og val efnis og efnis- meðferð sé aðeins öðmm þræði bundið ætt verður hinu ekki neitað að hugmyndir um ævi- og ættarsögur ráða afmörkun sagn- anna og heildarbyggingu að miklu leyti. TMM 1993:1 27
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.