Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Page 12

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Page 12
í gegnumlýsingunni mættust skuggamynd og skyggning en samruni þeirra í „skyggnunni“ varð þó ekki íyrr en rétt um sextíu árum síðar. Nafnorðið skyggna í eintölu merkir upphaflega „sjón“ en í fleirtölu „glyrnur“, „skjáir" eða „galopin augu“. Sögnin á sér margar merkingarmynd- ir sem flestar tengjast sjón á einn eða annan hátt, meðal annars í merking- unni að „gegnumlýsa" (samanber þá aldagömlu iðju að skyggna egg). Sögnin getur þó einnig merkt að „skyggja á“ og að „spegla“, samanber orðsambandið að „skyggna sig“. Skuggamyndir og skyggnur tengjast því í „skuggsjánni" og er það einkar athyglisvert með hliðsjón af stöðu ljósmyndarinnar sem list eftirlíkingarinnar — hinum fullkomna spegli. Skyldleikinn milli hinnar gagnsæju, gegnumlýstu skuggamyndar og skyggnunnar virðist svo augljós að það er eiginlega furðulegt að síðara orðið skuli ekki koma fram fyrr en 1974. Skyggnan hefur engan veginn útrýmt skuggamyndinni úr málinu og þar kann hinn ungi aldur hennar að vega þyngst. í þessu sambandi má þó einnig huga að tengslum skyggnunnar og þeirrar eftirmyndar sem hún varpar frá sér fyrir tilstilli sýningarvélarinnar. Sú mynd er ekki skyggnan sjálf heldur spegilmynd hennar og endurvarp og í þeim skilningi hefur skuggamyndin aldrei horfið af tjaldinu. Undarlegir fangar ... því hvornenn kunna Menn ad skygna Glased eda Soolena biartare ad giora? — Vídalínspostilla (1724) Skuggamyndum (eidólon) bregður víða fyrir í Ríkitiu, ekki síst í hinni frægu hellislíkingu þar sem Platon líkir skynjun raunveruleikans við upplifun á skuggamyndasýningu. Fangarnir í hellinum eru ekki færir um að greina neitt sem máli skiptir með skynfærunum, veruleikinn sem þeir þykjast sjá er eingöngu búinn til úr ófullkomnum og hverfulum eftirlíkingum. Þekkingin og sannleikurinn býr í heimi frummyndanna, heimi algildra sanninda, en sá heimur verður aðeins greindur með skýrri hugsun. Hellisbúarnir eru fang- aðir af skynjun sinni, þeir sjá aldrei sólina, hina sönnu uppsprettu þekking- arinnar, aðeins „skuggamyndir“ af allskyns tólum og líkneskjum, hverfúlan sýndarveruleika. Platon taldi skuggana í hellinum byrgja mönnum sýn en honum var þó enn meira í nöp við þær skuggamyndir sem skáld og myndlistarmenn brugðu upp. Skáldskapurinn — hermilistin — var í huga Platons „skugga- 10 TMM 1994:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.