Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Síða 12

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Síða 12
í gegnumlýsingunni mættust skuggamynd og skyggning en samruni þeirra í „skyggnunni“ varð þó ekki íyrr en rétt um sextíu árum síðar. Nafnorðið skyggna í eintölu merkir upphaflega „sjón“ en í fleirtölu „glyrnur“, „skjáir" eða „galopin augu“. Sögnin á sér margar merkingarmynd- ir sem flestar tengjast sjón á einn eða annan hátt, meðal annars í merking- unni að „gegnumlýsa" (samanber þá aldagömlu iðju að skyggna egg). Sögnin getur þó einnig merkt að „skyggja á“ og að „spegla“, samanber orðsambandið að „skyggna sig“. Skuggamyndir og skyggnur tengjast því í „skuggsjánni" og er það einkar athyglisvert með hliðsjón af stöðu ljósmyndarinnar sem list eftirlíkingarinnar — hinum fullkomna spegli. Skyldleikinn milli hinnar gagnsæju, gegnumlýstu skuggamyndar og skyggnunnar virðist svo augljós að það er eiginlega furðulegt að síðara orðið skuli ekki koma fram fyrr en 1974. Skyggnan hefur engan veginn útrýmt skuggamyndinni úr málinu og þar kann hinn ungi aldur hennar að vega þyngst. í þessu sambandi má þó einnig huga að tengslum skyggnunnar og þeirrar eftirmyndar sem hún varpar frá sér fyrir tilstilli sýningarvélarinnar. Sú mynd er ekki skyggnan sjálf heldur spegilmynd hennar og endurvarp og í þeim skilningi hefur skuggamyndin aldrei horfið af tjaldinu. Undarlegir fangar ... því hvornenn kunna Menn ad skygna Glased eda Soolena biartare ad giora? — Vídalínspostilla (1724) Skuggamyndum (eidólon) bregður víða fyrir í Ríkitiu, ekki síst í hinni frægu hellislíkingu þar sem Platon líkir skynjun raunveruleikans við upplifun á skuggamyndasýningu. Fangarnir í hellinum eru ekki færir um að greina neitt sem máli skiptir með skynfærunum, veruleikinn sem þeir þykjast sjá er eingöngu búinn til úr ófullkomnum og hverfulum eftirlíkingum. Þekkingin og sannleikurinn býr í heimi frummyndanna, heimi algildra sanninda, en sá heimur verður aðeins greindur með skýrri hugsun. Hellisbúarnir eru fang- aðir af skynjun sinni, þeir sjá aldrei sólina, hina sönnu uppsprettu þekking- arinnar, aðeins „skuggamyndir“ af allskyns tólum og líkneskjum, hverfúlan sýndarveruleika. Platon taldi skuggana í hellinum byrgja mönnum sýn en honum var þó enn meira í nöp við þær skuggamyndir sem skáld og myndlistarmenn brugðu upp. Skáldskapurinn — hermilistin — var í huga Platons „skugga- 10 TMM 1994:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.