Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Qupperneq 12

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Qupperneq 12
í gegnumlýsingunni mættust skuggamynd og skyggning en samruni þeirra í „skyggnunni“ varð þó ekki íyrr en rétt um sextíu árum síðar. Nafnorðið skyggna í eintölu merkir upphaflega „sjón“ en í fleirtölu „glyrnur“, „skjáir" eða „galopin augu“. Sögnin á sér margar merkingarmynd- ir sem flestar tengjast sjón á einn eða annan hátt, meðal annars í merking- unni að „gegnumlýsa" (samanber þá aldagömlu iðju að skyggna egg). Sögnin getur þó einnig merkt að „skyggja á“ og að „spegla“, samanber orðsambandið að „skyggna sig“. Skuggamyndir og skyggnur tengjast því í „skuggsjánni" og er það einkar athyglisvert með hliðsjón af stöðu ljósmyndarinnar sem list eftirlíkingarinnar — hinum fullkomna spegli. Skyldleikinn milli hinnar gagnsæju, gegnumlýstu skuggamyndar og skyggnunnar virðist svo augljós að það er eiginlega furðulegt að síðara orðið skuli ekki koma fram fyrr en 1974. Skyggnan hefur engan veginn útrýmt skuggamyndinni úr málinu og þar kann hinn ungi aldur hennar að vega þyngst. í þessu sambandi má þó einnig huga að tengslum skyggnunnar og þeirrar eftirmyndar sem hún varpar frá sér fyrir tilstilli sýningarvélarinnar. Sú mynd er ekki skyggnan sjálf heldur spegilmynd hennar og endurvarp og í þeim skilningi hefur skuggamyndin aldrei horfið af tjaldinu. Undarlegir fangar ... því hvornenn kunna Menn ad skygna Glased eda Soolena biartare ad giora? — Vídalínspostilla (1724) Skuggamyndum (eidólon) bregður víða fyrir í Ríkitiu, ekki síst í hinni frægu hellislíkingu þar sem Platon líkir skynjun raunveruleikans við upplifun á skuggamyndasýningu. Fangarnir í hellinum eru ekki færir um að greina neitt sem máli skiptir með skynfærunum, veruleikinn sem þeir þykjast sjá er eingöngu búinn til úr ófullkomnum og hverfulum eftirlíkingum. Þekkingin og sannleikurinn býr í heimi frummyndanna, heimi algildra sanninda, en sá heimur verður aðeins greindur með skýrri hugsun. Hellisbúarnir eru fang- aðir af skynjun sinni, þeir sjá aldrei sólina, hina sönnu uppsprettu þekking- arinnar, aðeins „skuggamyndir“ af allskyns tólum og líkneskjum, hverfúlan sýndarveruleika. Platon taldi skuggana í hellinum byrgja mönnum sýn en honum var þó enn meira í nöp við þær skuggamyndir sem skáld og myndlistarmenn brugðu upp. Skáldskapurinn — hermilistin — var í huga Platons „skugga- 10 TMM 1994:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.