Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Side 110

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Side 110
sig þurfa að útmála það, eins og hann þurfi að ganga enn lengra og hrópa það útyfir borgirnar. Þannig vanmetur hann lesandann og hæfileika hans til að lesa úr fínlegum þráðum merkingarinnar. Ekk- ert er skilið eftir, heldur er táknlögum sem lýsa eins og auglýsingaskilti komið fyrir hverju ofan á öðru svo ekkert fari framhjá hverjum þeim sem hefur opin augu. Þessar löngu bölsýnisræður eru oft á tíðum uppskrúfaðar og taka sjálfar sig svo hátíðlega að þær hljóma eins og Steinn Elliði að lesa upp úr annálum nýafstaðinnar heimsreisu á bókmennta- kvöldi í Menntaskólanum í Reykjavík upp úr fyrra stríði. Minnst fer fyrir þessu í sögunni „það rennur“. 1 henni birtist einnig ljósast það sem er athyglisverðast við bók Barkar, hvernig skriftir sem vaxa upp í tóm- hyggjunni leita að raunveru þar sem tungumál þeirra finnur sér affur fastan grundvöll. Því ef við skoðum sögurnar út ff á því sjónarhorni að þær séu ádeilu- sögur sjáum við að þær eru misheppn- aðar, reyndar dæmigerð byrjendaverk, fullar af boðskap sem oft hefur heyrst áður og er settur ffam á miklu athyglis- verðari hátt annarsstaðar. En um leið og ádeilan er ekki í forgrunninum sést að sögurnar eru á leið til nýs áfangastaðar þó svo að þær hafi ekki náð þangað enn- þá. Svo sögur Svövu Jakobsdóttur séu aftur dregnar fram, þá sést þar ágætlega hvernig þessi ferð gengur fýrir sig. Eitt helsta einkenni þeirra er hvernig fram- andleiki þeirra byggir á því sem kalla mætti yfirfærslu. Tungumálið og mynd- hverf einkenni þess, er tekið bókstaflega. Heilalaus, þýðir að vera án heila, að gefa öðrum hönd sína, þýðir að höndin er tekin af, að samlagast einhverju þýðir að renna inn í það og verða líkamlega hluti af því. Þannig er hinu efnislega viðmiði líkingarinnar snúið upp á sjálft sig og líkingin virkar framandleg, jafnvel óhugnanleg. 1 sögum Barkar og reyndar einnig í texta Ólafs, eru orðin sífellt að leita á svipaðan hátt affur til efnisins. I raun eru þau að renna burt ffá þeim óhlutkenndu gildum sem Börkur virðist við fyrstu sýn vera að koma á ffamfæri og stefha þess í stað á það sem verður eftir þegar „dýptin“ er tekin ffá hlutun- um. Hann verður að láta orðin vísa á líkamann, því varla ætlar hann að tala á óhlutkenndan hátt um óhlutkennd gOdi sem hann er búinn að hafna. Þegar ekk- ert er eftir af manninum nema skrokkur, bein, blóð og vefir, þá er eðlilegt að þessi líkami verði sú eina raunvera sem hann getur greint frá þannig að það sé trú- verðugt. Það er nefnilega hvimleiður hringlandi í sögunum á milli „hug- myndarinnar“, sem höfundur virðist álíta að hann þurfi nauðsynlega að gera skil, og þess sem eft ir stendur, líkamans. Hann vill lýsa þessari líkamlegu skynj- un, rétt eins og í „það rennur", þar sem líkaminn er sífellt við það að breytast í vökva, þar sem allt rennur inn í þennan líkama og út úr honum aftur og leitast við að renna að lokum í hafið sjálft og sameinast því. Það er þessi „týnda til- finning“ sem býr að baki sögunum, ekki tómhyggjan. I þeim öllum er þráin eftir að renna inn í efnið miklu sterkari hinni hugmyndinni um að allt sé hrunið — eða öllu heldur er tilfinningin um hrun- ið orðin uppspretta vitundar um það sem er effir, um raunveru þar sem vit- undin „týnir“ sér (í raun) í dulhyggju- legum samruna við efnið. Texti Ólafs vinnur einnig með þenn- an þátt en er miklu meðvitaðri um hann. Þannig myndar hugmyndin um hina „líkamlegu“ raunveru að vissu leyti kjarnann í þessu afar þétta prósaverki. Hér eru heldur ekki á ferðinni upp- hrópanir eins og „hvar hafa dagar lífs míns . . .“, byrjaendapyttirnir sem setja svo mikinn svip á sögur Barkar. Radd- 108 TMM 1994:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.