Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Síða 110

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Síða 110
sig þurfa að útmála það, eins og hann þurfi að ganga enn lengra og hrópa það útyfir borgirnar. Þannig vanmetur hann lesandann og hæfileika hans til að lesa úr fínlegum þráðum merkingarinnar. Ekk- ert er skilið eftir, heldur er táknlögum sem lýsa eins og auglýsingaskilti komið fyrir hverju ofan á öðru svo ekkert fari framhjá hverjum þeim sem hefur opin augu. Þessar löngu bölsýnisræður eru oft á tíðum uppskrúfaðar og taka sjálfar sig svo hátíðlega að þær hljóma eins og Steinn Elliði að lesa upp úr annálum nýafstaðinnar heimsreisu á bókmennta- kvöldi í Menntaskólanum í Reykjavík upp úr fyrra stríði. Minnst fer fyrir þessu í sögunni „það rennur“. 1 henni birtist einnig ljósast það sem er athyglisverðast við bók Barkar, hvernig skriftir sem vaxa upp í tóm- hyggjunni leita að raunveru þar sem tungumál þeirra finnur sér affur fastan grundvöll. Því ef við skoðum sögurnar út ff á því sjónarhorni að þær séu ádeilu- sögur sjáum við að þær eru misheppn- aðar, reyndar dæmigerð byrjendaverk, fullar af boðskap sem oft hefur heyrst áður og er settur ffam á miklu athyglis- verðari hátt annarsstaðar. En um leið og ádeilan er ekki í forgrunninum sést að sögurnar eru á leið til nýs áfangastaðar þó svo að þær hafi ekki náð þangað enn- þá. Svo sögur Svövu Jakobsdóttur séu aftur dregnar fram, þá sést þar ágætlega hvernig þessi ferð gengur fýrir sig. Eitt helsta einkenni þeirra er hvernig fram- andleiki þeirra byggir á því sem kalla mætti yfirfærslu. Tungumálið og mynd- hverf einkenni þess, er tekið bókstaflega. Heilalaus, þýðir að vera án heila, að gefa öðrum hönd sína, þýðir að höndin er tekin af, að samlagast einhverju þýðir að renna inn í það og verða líkamlega hluti af því. Þannig er hinu efnislega viðmiði líkingarinnar snúið upp á sjálft sig og líkingin virkar framandleg, jafnvel óhugnanleg. 1 sögum Barkar og reyndar einnig í texta Ólafs, eru orðin sífellt að leita á svipaðan hátt affur til efnisins. I raun eru þau að renna burt ffá þeim óhlutkenndu gildum sem Börkur virðist við fyrstu sýn vera að koma á ffamfæri og stefha þess í stað á það sem verður eftir þegar „dýptin“ er tekin ffá hlutun- um. Hann verður að láta orðin vísa á líkamann, því varla ætlar hann að tala á óhlutkenndan hátt um óhlutkennd gOdi sem hann er búinn að hafna. Þegar ekk- ert er eftir af manninum nema skrokkur, bein, blóð og vefir, þá er eðlilegt að þessi líkami verði sú eina raunvera sem hann getur greint frá þannig að það sé trú- verðugt. Það er nefnilega hvimleiður hringlandi í sögunum á milli „hug- myndarinnar“, sem höfundur virðist álíta að hann þurfi nauðsynlega að gera skil, og þess sem eft ir stendur, líkamans. Hann vill lýsa þessari líkamlegu skynj- un, rétt eins og í „það rennur", þar sem líkaminn er sífellt við það að breytast í vökva, þar sem allt rennur inn í þennan líkama og út úr honum aftur og leitast við að renna að lokum í hafið sjálft og sameinast því. Það er þessi „týnda til- finning“ sem býr að baki sögunum, ekki tómhyggjan. I þeim öllum er þráin eftir að renna inn í efnið miklu sterkari hinni hugmyndinni um að allt sé hrunið — eða öllu heldur er tilfinningin um hrun- ið orðin uppspretta vitundar um það sem er effir, um raunveru þar sem vit- undin „týnir“ sér (í raun) í dulhyggju- legum samruna við efnið. Texti Ólafs vinnur einnig með þenn- an þátt en er miklu meðvitaðri um hann. Þannig myndar hugmyndin um hina „líkamlegu“ raunveru að vissu leyti kjarnann í þessu afar þétta prósaverki. Hér eru heldur ekki á ferðinni upp- hrópanir eins og „hvar hafa dagar lífs míns . . .“, byrjaendapyttirnir sem setja svo mikinn svip á sögur Barkar. Radd- 108 TMM 1994:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.