Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Page 110

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Page 110
sig þurfa að útmála það, eins og hann þurfi að ganga enn lengra og hrópa það útyfir borgirnar. Þannig vanmetur hann lesandann og hæfileika hans til að lesa úr fínlegum þráðum merkingarinnar. Ekk- ert er skilið eftir, heldur er táknlögum sem lýsa eins og auglýsingaskilti komið fyrir hverju ofan á öðru svo ekkert fari framhjá hverjum þeim sem hefur opin augu. Þessar löngu bölsýnisræður eru oft á tíðum uppskrúfaðar og taka sjálfar sig svo hátíðlega að þær hljóma eins og Steinn Elliði að lesa upp úr annálum nýafstaðinnar heimsreisu á bókmennta- kvöldi í Menntaskólanum í Reykjavík upp úr fyrra stríði. Minnst fer fyrir þessu í sögunni „það rennur“. 1 henni birtist einnig ljósast það sem er athyglisverðast við bók Barkar, hvernig skriftir sem vaxa upp í tóm- hyggjunni leita að raunveru þar sem tungumál þeirra finnur sér affur fastan grundvöll. Því ef við skoðum sögurnar út ff á því sjónarhorni að þær séu ádeilu- sögur sjáum við að þær eru misheppn- aðar, reyndar dæmigerð byrjendaverk, fullar af boðskap sem oft hefur heyrst áður og er settur ffam á miklu athyglis- verðari hátt annarsstaðar. En um leið og ádeilan er ekki í forgrunninum sést að sögurnar eru á leið til nýs áfangastaðar þó svo að þær hafi ekki náð þangað enn- þá. Svo sögur Svövu Jakobsdóttur séu aftur dregnar fram, þá sést þar ágætlega hvernig þessi ferð gengur fýrir sig. Eitt helsta einkenni þeirra er hvernig fram- andleiki þeirra byggir á því sem kalla mætti yfirfærslu. Tungumálið og mynd- hverf einkenni þess, er tekið bókstaflega. Heilalaus, þýðir að vera án heila, að gefa öðrum hönd sína, þýðir að höndin er tekin af, að samlagast einhverju þýðir að renna inn í það og verða líkamlega hluti af því. Þannig er hinu efnislega viðmiði líkingarinnar snúið upp á sjálft sig og líkingin virkar framandleg, jafnvel óhugnanleg. 1 sögum Barkar og reyndar einnig í texta Ólafs, eru orðin sífellt að leita á svipaðan hátt affur til efnisins. I raun eru þau að renna burt ffá þeim óhlutkenndu gildum sem Börkur virðist við fyrstu sýn vera að koma á ffamfæri og stefha þess í stað á það sem verður eftir þegar „dýptin“ er tekin ffá hlutun- um. Hann verður að láta orðin vísa á líkamann, því varla ætlar hann að tala á óhlutkenndan hátt um óhlutkennd gOdi sem hann er búinn að hafna. Þegar ekk- ert er eftir af manninum nema skrokkur, bein, blóð og vefir, þá er eðlilegt að þessi líkami verði sú eina raunvera sem hann getur greint frá þannig að það sé trú- verðugt. Það er nefnilega hvimleiður hringlandi í sögunum á milli „hug- myndarinnar“, sem höfundur virðist álíta að hann þurfi nauðsynlega að gera skil, og þess sem eft ir stendur, líkamans. Hann vill lýsa þessari líkamlegu skynj- un, rétt eins og í „það rennur", þar sem líkaminn er sífellt við það að breytast í vökva, þar sem allt rennur inn í þennan líkama og út úr honum aftur og leitast við að renna að lokum í hafið sjálft og sameinast því. Það er þessi „týnda til- finning“ sem býr að baki sögunum, ekki tómhyggjan. I þeim öllum er þráin eftir að renna inn í efnið miklu sterkari hinni hugmyndinni um að allt sé hrunið — eða öllu heldur er tilfinningin um hrun- ið orðin uppspretta vitundar um það sem er effir, um raunveru þar sem vit- undin „týnir“ sér (í raun) í dulhyggju- legum samruna við efnið. Texti Ólafs vinnur einnig með þenn- an þátt en er miklu meðvitaðri um hann. Þannig myndar hugmyndin um hina „líkamlegu“ raunveru að vissu leyti kjarnann í þessu afar þétta prósaverki. Hér eru heldur ekki á ferðinni upp- hrópanir eins og „hvar hafa dagar lífs míns . . .“, byrjaendapyttirnir sem setja svo mikinn svip á sögur Barkar. Radd- 108 TMM 1994:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.