Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Qupperneq 110

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Qupperneq 110
sig þurfa að útmála það, eins og hann þurfi að ganga enn lengra og hrópa það útyfir borgirnar. Þannig vanmetur hann lesandann og hæfileika hans til að lesa úr fínlegum þráðum merkingarinnar. Ekk- ert er skilið eftir, heldur er táknlögum sem lýsa eins og auglýsingaskilti komið fyrir hverju ofan á öðru svo ekkert fari framhjá hverjum þeim sem hefur opin augu. Þessar löngu bölsýnisræður eru oft á tíðum uppskrúfaðar og taka sjálfar sig svo hátíðlega að þær hljóma eins og Steinn Elliði að lesa upp úr annálum nýafstaðinnar heimsreisu á bókmennta- kvöldi í Menntaskólanum í Reykjavík upp úr fyrra stríði. Minnst fer fyrir þessu í sögunni „það rennur“. 1 henni birtist einnig ljósast það sem er athyglisverðast við bók Barkar, hvernig skriftir sem vaxa upp í tóm- hyggjunni leita að raunveru þar sem tungumál þeirra finnur sér affur fastan grundvöll. Því ef við skoðum sögurnar út ff á því sjónarhorni að þær séu ádeilu- sögur sjáum við að þær eru misheppn- aðar, reyndar dæmigerð byrjendaverk, fullar af boðskap sem oft hefur heyrst áður og er settur ffam á miklu athyglis- verðari hátt annarsstaðar. En um leið og ádeilan er ekki í forgrunninum sést að sögurnar eru á leið til nýs áfangastaðar þó svo að þær hafi ekki náð þangað enn- þá. Svo sögur Svövu Jakobsdóttur séu aftur dregnar fram, þá sést þar ágætlega hvernig þessi ferð gengur fýrir sig. Eitt helsta einkenni þeirra er hvernig fram- andleiki þeirra byggir á því sem kalla mætti yfirfærslu. Tungumálið og mynd- hverf einkenni þess, er tekið bókstaflega. Heilalaus, þýðir að vera án heila, að gefa öðrum hönd sína, þýðir að höndin er tekin af, að samlagast einhverju þýðir að renna inn í það og verða líkamlega hluti af því. Þannig er hinu efnislega viðmiði líkingarinnar snúið upp á sjálft sig og líkingin virkar framandleg, jafnvel óhugnanleg. 1 sögum Barkar og reyndar einnig í texta Ólafs, eru orðin sífellt að leita á svipaðan hátt affur til efnisins. I raun eru þau að renna burt ffá þeim óhlutkenndu gildum sem Börkur virðist við fyrstu sýn vera að koma á ffamfæri og stefha þess í stað á það sem verður eftir þegar „dýptin“ er tekin ffá hlutun- um. Hann verður að láta orðin vísa á líkamann, því varla ætlar hann að tala á óhlutkenndan hátt um óhlutkennd gOdi sem hann er búinn að hafna. Þegar ekk- ert er eftir af manninum nema skrokkur, bein, blóð og vefir, þá er eðlilegt að þessi líkami verði sú eina raunvera sem hann getur greint frá þannig að það sé trú- verðugt. Það er nefnilega hvimleiður hringlandi í sögunum á milli „hug- myndarinnar“, sem höfundur virðist álíta að hann þurfi nauðsynlega að gera skil, og þess sem eft ir stendur, líkamans. Hann vill lýsa þessari líkamlegu skynj- un, rétt eins og í „það rennur", þar sem líkaminn er sífellt við það að breytast í vökva, þar sem allt rennur inn í þennan líkama og út úr honum aftur og leitast við að renna að lokum í hafið sjálft og sameinast því. Það er þessi „týnda til- finning“ sem býr að baki sögunum, ekki tómhyggjan. I þeim öllum er þráin eftir að renna inn í efnið miklu sterkari hinni hugmyndinni um að allt sé hrunið — eða öllu heldur er tilfinningin um hrun- ið orðin uppspretta vitundar um það sem er effir, um raunveru þar sem vit- undin „týnir“ sér (í raun) í dulhyggju- legum samruna við efnið. Texti Ólafs vinnur einnig með þenn- an þátt en er miklu meðvitaðri um hann. Þannig myndar hugmyndin um hina „líkamlegu“ raunveru að vissu leyti kjarnann í þessu afar þétta prósaverki. Hér eru heldur ekki á ferðinni upp- hrópanir eins og „hvar hafa dagar lífs míns . . .“, byrjaendapyttirnir sem setja svo mikinn svip á sögur Barkar. Radd- 108 TMM 1994:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.