Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Side 119

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Side 119
arumræðunni eftir þegar íjallað er um hagþróun á einstökum tímabilum, með því að setja ffam einhverja mælikvarða á aðhaldsstig stefnunnar í ríkisfjármál- um og peningamálum,3 sem hefði verið mögulegt fyrir síðustu áratugi. Það hefði komið í veg fyrir hæpna umfjöllun, eins og t.d. um árin 1987 og 1988 á bls. 75. Mælikvarðar á aðhaldsstig stefnunnar í ríkisfjármálum sýna mjög slaka fjár- málastjórn á árinu 1987, þar sem halli ríkissjóðs hélst óbreyttur frá fyrra ári þrátt fyrir gífurlegan hagvöxt. Aðhalds- stig stefnunnar í peningamálum jókst hins vegar á árunum 1987 og 1988 sam- fara hækkandi raungengi og raunvöxt- um. Til viðbótar við slök tök í ríkisfjármálum skapaði ákvörðun um skattlausa árið 1987 mikla ofþenslu og aukning kaupmáttar varð mun meiri en fékk staðist til lengdar. Þessi þróun skap- aði alvarleg vandamál í útflutnings- greinunum þegar útflutningstekjur tóku að lækka á árinu 1988. Ríkisstjórnin sem tók við haustið 1988 beitti sér ekki einungis fyrir milli- færslum og skuldbreytingu í sjávarút- vegi. Aðhald í ríkisfjármálum var aukið til að skapa forsendur fyrir lægri raun- vöxtum og raungengi án þess að verð- bólga færi úr böndum, en það átti að vera mikilvægur hluti af stefhu hennar. Þetta aðhald kom fram með miklum þunga á árinu 1989, eins og mælikvarðar þar um sýna, en á sama tíma var raun- gengi lækkað niður á stig sem gat staðist og þannig skapaðar forsendur til að festa gengið frá og með desember 1989. Þar með höfðu efnahagsleg skilyrði þjóðarsáttarsamninganna í febrúar 1990 verið sköpuð. Hugleiðingar Sigurðar í kafla um efhahagsstjórn á Islandi (bls. 78-81) er gott umræðuinnlegg. Þar varpar hann því ffam að hagstjórn hér á landi hafi haft tilhneigingu til að vera ofvirk í nið- ursveiflum en óvirk í uppsveiflum, sem hefur fremur magnað sveiflurnar í þjóð- arbúskapnum. Þetta er að hluta til rétt hjá Sigurði. Á móti kemur að fslandi hefur þrátt fýrir allt gengið þokkalega að laga sig að ytri áföllum, sem líklega hafa verið tíðari og stærri en flest OECD-ríki hafa þurft að glíma við. Þessi aðlögun- arhæfhi hefur birst í mjög svo sveigjan- legu raungengi og raunlaunum. Kostnaðurinn hefur hins vegar birst í meiri verðbólgu en í nágrannaríkjunum og meiri sveiflum lífskjara almennings. Því er næsta öruggt að þessi hagstjórn- arstefna hefur ekki verið sú besta sem völ var á. Hins vegar er ólíklegt að það sé heppilegasta leiðin að taka allan sveigj- anleika úr hagstjórninni, síst af öllu með því að taka upp einhverja einfalda hag- stjórnarreglu eins og að stefna að föst- um vexti peningamagns, eins og Sigurður varpar fram sem möguleika á einum stað í bókinni. Ástæðan er sú að jafnvægishlutfall peningamagns og landsframleiðslu er breytilegt eftir hæð raunvaxta og yfirstjórn peningamála ræður vart yfir tækjum til að stýra vexti peningamagns svo vel sé.(Líklega væri betra að nota fastan vöxt nafnvirðis landsframleiðslu sem viðmiðunarreglu í hagstjórn hér á landi en fastan vöxt peningamagns. Sú regla hefur þó ein og sér ýmsa annmarka við íslenskar að- stæður sem ekki eru tök á að fara út í hér.) Gengis- og peningamál Fjallað er um gengis- og peningamál í tveim aðskildum köflum, þar sem fjallað er um gengismálin í kaflanum um utan- ríkisviðskipti. Miklar endurbætur hafa verið gerðar á þessum sviðum undan- farin misseri. Má þar nefna óheftar fjár- magnshreyfingar til og frá landinu, sem hafa verið að komast á í áföngum frá TMM 1994:2 117
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.