Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Qupperneq 119

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Qupperneq 119
arumræðunni eftir þegar íjallað er um hagþróun á einstökum tímabilum, með því að setja ffam einhverja mælikvarða á aðhaldsstig stefnunnar í ríkisfjármál- um og peningamálum,3 sem hefði verið mögulegt fyrir síðustu áratugi. Það hefði komið í veg fyrir hæpna umfjöllun, eins og t.d. um árin 1987 og 1988 á bls. 75. Mælikvarðar á aðhaldsstig stefnunnar í ríkisfjármálum sýna mjög slaka fjár- málastjórn á árinu 1987, þar sem halli ríkissjóðs hélst óbreyttur frá fyrra ári þrátt fyrir gífurlegan hagvöxt. Aðhalds- stig stefnunnar í peningamálum jókst hins vegar á árunum 1987 og 1988 sam- fara hækkandi raungengi og raunvöxt- um. Til viðbótar við slök tök í ríkisfjármálum skapaði ákvörðun um skattlausa árið 1987 mikla ofþenslu og aukning kaupmáttar varð mun meiri en fékk staðist til lengdar. Þessi þróun skap- aði alvarleg vandamál í útflutnings- greinunum þegar útflutningstekjur tóku að lækka á árinu 1988. Ríkisstjórnin sem tók við haustið 1988 beitti sér ekki einungis fyrir milli- færslum og skuldbreytingu í sjávarút- vegi. Aðhald í ríkisfjármálum var aukið til að skapa forsendur fyrir lægri raun- vöxtum og raungengi án þess að verð- bólga færi úr böndum, en það átti að vera mikilvægur hluti af stefhu hennar. Þetta aðhald kom fram með miklum þunga á árinu 1989, eins og mælikvarðar þar um sýna, en á sama tíma var raun- gengi lækkað niður á stig sem gat staðist og þannig skapaðar forsendur til að festa gengið frá og með desember 1989. Þar með höfðu efnahagsleg skilyrði þjóðarsáttarsamninganna í febrúar 1990 verið sköpuð. Hugleiðingar Sigurðar í kafla um efhahagsstjórn á Islandi (bls. 78-81) er gott umræðuinnlegg. Þar varpar hann því ffam að hagstjórn hér á landi hafi haft tilhneigingu til að vera ofvirk í nið- ursveiflum en óvirk í uppsveiflum, sem hefur fremur magnað sveiflurnar í þjóð- arbúskapnum. Þetta er að hluta til rétt hjá Sigurði. Á móti kemur að fslandi hefur þrátt fýrir allt gengið þokkalega að laga sig að ytri áföllum, sem líklega hafa verið tíðari og stærri en flest OECD-ríki hafa þurft að glíma við. Þessi aðlögun- arhæfhi hefur birst í mjög svo sveigjan- legu raungengi og raunlaunum. Kostnaðurinn hefur hins vegar birst í meiri verðbólgu en í nágrannaríkjunum og meiri sveiflum lífskjara almennings. Því er næsta öruggt að þessi hagstjórn- arstefna hefur ekki verið sú besta sem völ var á. Hins vegar er ólíklegt að það sé heppilegasta leiðin að taka allan sveigj- anleika úr hagstjórninni, síst af öllu með því að taka upp einhverja einfalda hag- stjórnarreglu eins og að stefna að föst- um vexti peningamagns, eins og Sigurður varpar fram sem möguleika á einum stað í bókinni. Ástæðan er sú að jafnvægishlutfall peningamagns og landsframleiðslu er breytilegt eftir hæð raunvaxta og yfirstjórn peningamála ræður vart yfir tækjum til að stýra vexti peningamagns svo vel sé.(Líklega væri betra að nota fastan vöxt nafnvirðis landsframleiðslu sem viðmiðunarreglu í hagstjórn hér á landi en fastan vöxt peningamagns. Sú regla hefur þó ein og sér ýmsa annmarka við íslenskar að- stæður sem ekki eru tök á að fara út í hér.) Gengis- og peningamál Fjallað er um gengis- og peningamál í tveim aðskildum köflum, þar sem fjallað er um gengismálin í kaflanum um utan- ríkisviðskipti. Miklar endurbætur hafa verið gerðar á þessum sviðum undan- farin misseri. Má þar nefna óheftar fjár- magnshreyfingar til og frá landinu, sem hafa verið að komast á í áföngum frá TMM 1994:2 117
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.